Tuyên
bố & kế hoạch hành động Potomac
Trong 3 ngày 24-26 tháng 7 năm 2018 vừa qua, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Michael
Pompeo triệu tập cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên về tự do tôn giáo. Tổng cộng
85 quốc gia đồng quan điểm với Hoa Kỳ đã tham dự. Mục đích chính của cuộc họp
chưa từng có này là dấy lên một nỗ lực quốc tế rộng lớn và dài lâu để tạo sự
thay đổi ở những quốc gia và khu vực nơi mà tình hình tự do tôn giáo đang rất u
ám, trong đó có Việt Nam .
Cuộc họp 3 ngày tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã đưa ra hai văn kiện quan
trọng; Tuyên Bố Potomac và Kế Hoạch Hành Động Potomac .
Tuyên bố Potomac *
Lời
mở đầu:
Điều 18 của Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền nêu rõ: «mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn
giáo; quyền này bao gồm quyền tự do thay đổi tôn giáo hay niềm tin, và tự do,
dù với tư cách cá nhân hoặc trong tư cách cộng đồng với những người khác và một
cách công cộng hoặc riêng tư, thể hiện tôn giáo hay niềm tin của trong việc
giảng dạy, thực hành, thờ phượng và tuân thủ.» Sự tự do thể hiện đức tin của mình là một
quyền con người do Thượng Đế ban thuộc về mỗi người. Quyền tự do tìm kiếm sự
thiêng liêng và hành động một cách phù hợp -- bao gồm quyền của một cá nhân
hành động nhất quán với lương tâm của mình -- là tâm điểm của quá trình trải
nghiệm của nhân loại. Các Chính Quyền không thể tước đi quyền đó. Thay vào đó,
mỗi quốc gia phải chia sẻ trách nhiệm trang trọng này nhằm bảo vệ và che chở tự
do tôn giáo.
Ngày nay, chúng ta còn cách xa lý tưởng được đề ra trong bản Tuyên Ngôn
Quốc Tế Nhân Quyền 70 năm trước -- rằng «mọi
người đều có quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo.» Quyền này đang
bị tấn công trên khắp thế giới. Gần 80 phần trăm dân số toàn cầu được báo cáo
là đang chịu những hạn chế nghiêm trọng về quyền này. Sự bức hại, đàn áp và phân biệt đối xử dựa
trên cơ sở tôn giáo, niềm tin, hoặc không niềm tin là một thực tế xảy ra hàng
ngày cho rất nhiều người. Đã đến lúc chúng ta phải trực diện với những thách
thức này.
Bảo vệ quyền tự do tôn giáo hoặc niềm tin là trách nhiệm chung của cộng
đồng toàn cầu. Tự do tôn giáo là điều cần thiết để đạt được hòa bình và ổn định
trong nội bộ các quốc gia và giữa các quốc gia với nhau. Nơi nào tự do tôn giáo
được bảo vệ, các quyền tự do khác -- như tự do ngôn luận, tự do lập hội và tự
do tụ tập một cách hòa bình -- cũng đều phát triển. Các biện pháp bảo vệ việc thực hành tự do tôn
giáo đóng góp trực tiếp cho tự do chính trị, phát triển kinh tế và thể chế pháp
trị. Nơi nào tự do tôn giáo không hiện hữu, chúng ta thấy có sự xung đột, bất
ổn và khủng bố.
Thế giới của chúng ta cũng trở nên một nơi tốt đẹp hơn khi tự do tôn
giáo được phát triển mạnh mẽ. Xuyên qua lịch sử nhân loại, tín ngưỡng của cá
nhân và của cộng đồng và sự biểu hiện của đức tin là yếu tố thiết yếu cho sự
phát triển xã hội. Những người có đức
tin đóng một vai trò vô giá trong cộng đồng chúng ta. Đức tin và lương tâm thúc
đẩy mọi người phát huy sự hòa bình, khoan dung và công bằng; giúp đỡ người
nghèo; chăm sóc người bệnh; an ủi người cô đơn; tham gia vào các cuộc tranh
luận công khai; và phục vụ quốc gia của họ.
Tự do tôn giáo là một quyền con người có ảnh hưởng rộng lớn, phổ quát và
sâu sắc mà tất cả mọi người và các quốc gia có thiện ý phải bảo vệ khắp toàn
cầu.
Với ý nghĩ đó, vị Chủ Toạ Cuộc Họp Cấp Bộ Trưởng Nhằm Phát Huy Tự Do Tôn
Giáo tuyên bố:
Mọi người ở mọi nơi đều có quyền tự do tư tưởng, lương tâm và tôn giáo.
Mọi người đều có quyền sở hữu bất kỳ một đức tin hay niềm tin nào đó, hoặc
không thứ nào cả, và có quyền thay đổi đức tin.
Tự do tôn giáo là phổ quát và không thể cách ly ra khỏi con người, và
các quốc gia phải tôn trọng và bảo vệ quyền con người này.
Lương tâm của một người là bất khả xâm phạm. Quyền tự do lương tâm, như
được nêu ra trong các công ước về nhân quyền, là tâm điểm của tự do tôn giáo.
Mọi người đều bình đẳng trên căn bản người đó là một thành phần của nhân
loại. Chúng ta không được phân biệt đối
xử với người khác dựa trên tôn giáo hoặc niềm tin của người đó. Mọi người đều
được bảo vệ một cách bình đẳng trước pháp luật bất kể họ theo tôn giáo nào hay
không có tôn giáo. Quyền công dân hoặc việc thực hiện quyền con người và các
quyền tự do căn bản không phải tuỳ thuộc vào căn cước hoặc di sản tôn giáo.
Sự ép buộc để bắt một người chấp nhận một tôn giáo nào đó là không phù
hợp với và vi phạm quyền tự do tôn giáo. Việc dùng vũ lực hay hình phạt để buộc
các tín hữu của một tôn giáo nào đó hoặc những người không theo đạo chấp nhận
các niềm tin khác, buộc họ từ bỏ đức tin của họ, hoặc buộc họ tiết lộ đức tin
của họ là hoàn toàn trái ngược với quyền tự do tôn giáo.
Tự do tôn giáo áp dụng cho mọi cá nhân như người sở hữu quyền đó. Người
tín hữu có thể thực hiện quyền này một mình hoặc trong cộng đồng với những
người khác, và ở nơi công cộng hay tại chốn riêng tư. Trong khi các tôn giáo tự
thân không có quyền con người, song các cộng đồng và định chế tôn giáo được thụ
hưởng chúng thông qua các quyền con người của các thành viên của mình.
Những người thuộc về các cộng đồng đức tin và những người không theo một
tôn giáo nào đều có quyền tự do tham gia các cuộc thảo luận công cộng trong xã
hội của họ. Việc một chính quyền thành lập một tôn giáo chính thức hoặc một đức
tin truyền thống không được làm phương hại đến tự do tôn giáo hoặc cổ suý sự
phân biệt đối xử đối với các tín hữu thuộc các tôn giáo khác hoặc những người
không theo một niềm tin nào.
Sự hưởng thụ tích cực quyền tự do tôn giáo hoặc niềm bao hàm nhiều hình
thức biểu thị và một phạm vi rộng về thực hành. Chúng có thể bao gồm việc thờ
phượng, tuân thủ, cầu nguyện, thực hành, giảng dạy và các hoạt động khác.
Cha mẹ và người giám hộ hợp pháp có quyền bảo đảm việc giáo dục tôn giáo
và đạo đức cho con cái của họ phù hợp với lòng tin của chính họ.
Tôn giáo đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử chung của nhân loại
và trong các xã hội ngày nay. Các di tích và vật thể văn hóa quan trọng cho các
sinh hoạt tôn giáo trong quá khứ, hiện tại và tương lai cần được bảo tồn và tôn
trọng.
Kế hoạch hành động Potomac *
«Mọi người đều có quyền tự do tư
tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm quyền tự do thay
đổi tôn giáo hay niềm tin, và tự do, dù với tư cách cá nhân, hoặc trong tư cách
cộng đồng với những người khác và một cách công cộng hoặc riêng tư, thể hiện
tôn giáo hay niềm tin của mình trong việc giảng dạy, thực hành, thờ phượng và
tuân thủ.»
Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền
Đối mặt với những thách thức với tự do tôn giáo trên toàn thế giới, vị
Chủ Toạ Cuộc Họp Cấp Bộ Trưởng Nhằm Phát Huy Tự Do Tôn Giáo trình bày Kế Hoạch
Hành động Potomac này như một khuôn khổ cho
hoạt động quốc gia và đa quốc gia. Cộng đồng quốc tế được khuyến khích dựa trên
các quy định của Kế Hoạch Hành Động này để đối phó với các vi phạm và lạm dụng
tự do tôn giáo hoặc trong các trường hợp bức hại liên quan đến tôn giáo, tín
ngưỡng, hay phi tín ngưỡng:
Bảo
vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo hoặc Tín Ngưỡng của Con Người
Các quốc gia nên cùng nhau tăng cường vận động và phối hợp để thúc đẩy
và bảo vệ tự do tôn giáo và chống lại các bức hại các cá nhân vì lý do tôn giáo
hoặc tín ngưỡng. Trong tinh thần đó, các quốc gia nên thực hiện các việc làm
sau để:
• Mạnh mẽ lên án các hành vi phân biệt đối xử và dùng bạo lực dưới danh
nghĩa một tôn giáo hoặc chống lại một tôn giáo nào đó, hoặc phi tôn giáo, và áp
lực để quy trách ngay lập tức đối với những người chủ trương bạo lực đó, bao
gồm các nhân viên chính phủ hay phi chính phủ.
• Bảo vệ các thành viên của cộng đồng tôn giáo, các thành viên bất đồng
chính kiến, và những người không có niềm tin trước các mối đe dọa đến tự do, an
toàn, sinh kế và an ninh của họ liên quan đến tín ngưỡng của họ.
• Tôn trọng quyền tự do của cha mẹ trong việc chọn lựa cho con cái họ
giáo dục tôn giáo và đạo đức phù hợp với lương tâm và lòng tin của chính họ, và
để đảm bảo các thành viên của cộng đồng tôn giáo thiểu số và những người không
có đạo không bị truyền giáo qua hình thức áp lực để gia nhập vào các đức tin
khác.
• Bảo vệ khả năng phát hành các ấn phẩm và tài liệu tôn giáo của các tín
đồ, các cơ cấu và các tổ chức tôn giáo với số lượng mà họ mong muốn, cũng như
nhập khẩu và phổ biến các tài liệu tôn giáo.
• Gia tăng sự hiểu biết toàn cầu về ảnh hưởng của việc đàn áp tự do tôn
giáo vì nó có thể dẫn tới chủ nghĩa bạo lực cực đoan, sự phân biệt phe phái, sự
xung đột, sự bất an và bất ổn.
• Đảm bảo rằng các cáo buộc nguỵ tạo của «chủ nghĩa cực đoan» không được đem ra sử dụng như một lý do để áp
chế tự do cá nhân khi họ thể hiện hay thực hành đức tin tôn giáo của họ, hoặc
bằng cách hạn chế quyền tự do nhóm họp một cách hoà bình và lập hội.
• Loại bỏ những cấm cản dẫn đến sự hạn chế khả năng của các tín hữu và
những người không theo đạo trong việc thể hiện đức tin hay tín ngưỡng của họ
qua việc tuân thủ và thực hành, với tư cách cá nhân hoặc trong tư cách cộng
đồng với những người khác, dưới các hình thức như nhóm họp hòa bình, thờ
phượng, tuân thủ, cầu nguyện, thực hành, giảng dạy và các hoạt động tôn giáo
khác.
• Phát biểu dưới hình thức song phương, cũng như qua các diễn đàn đa
phương, lên án các vi phạm hoặc di hại đến quyền tự do tôn giáo hoặc tín
ngưỡng.
Đối
Mặt với các Giới Hạn Pháp Lý
Các quốc gia nên thúc đẩy tự do tôn giáo và đưa ra các luật lệ và chính
sách phù hợp và tương đồng với các định chế nhân quyền quốc tế về tự do tôn
giáo hoặc tín ngưỡng. Trong tinh thần đó, các quốc gia nên thực hiện các việc
làm sau để:
• Bảo vệ quyền tự do tư tưởng, lương tâm, tôn giáo, hoặc tín ngưỡng và
bảo đảm các cá nhân có thể tự do thay đổi tôn giáo hay niềm tin, hoặc không có
niềm tin, sẽ không bị trừng phạt hoặc bị đe doạ bằng bạo lực, và khuyến khích
việc bãi bỏ các quy định xử phạt hoặc phân biệt đối xử đối với các cá nhân khi
họ thay đổi tôn giáo hay niềm tin.
• Khuyến khích mọi hệ thống đăng ký tôn giáo do nhà nước quản lý nhằm
chính thức công nhận các cộng đồng tôn giáo là tùy nghi, không bó buộc, và
không rườm rà, để tạo điều kiện dễ dàng cho việc thực hành tôn giáo của các
cộng đồng tín hữu một cách tự do và hợp pháp.
• Cho phép các cộng đồng tôn giáo tự do thiết lập các nơi thờ phượng dễ
dàng đi lại hay tụ họp ở nơi công cộng hoặc chốn riêng tư, để tự họ tổ chức
theo cấu trúc với cấp bậc và thể chế của riêng họ, để họ đào tạo nhân viên phục
vụ tôn giáo và thành viên trong cộng đồng của họ, và để họ lựa chọn, bổ nhiệm
và thay thế nhân sự phù hợp với tín ngưỡng của họ mà không có sự can thiệp của
chính phủ.
• Bãi bỏ các luật cấm phỉ báng các thần linh hay giáo sỹ, vốn dĩ rất chủ
quan, và thường dẫn đến chủ trương phe phái và chủ nghĩa bạo lực cực đoan. Việc
thi hành các luật đó sẽ ngăn cản việc thực hiện các quyền tự do tôn giáo, tín
ngưỡng và biểu hiện đức tin, và dẫn đến các vi phạm hay di hại đến nhân quyền
khác.
• Nhận thức rằng sự tôn trọng tự do tôn giáo có thể mở cửa cho các giáo
sỹ của các tôn giáo tham gia vào các nỗ lực xây dựng nhằm ngăn chặn và chống
lại chủ nghĩa cực đoan, khủng bố và xung đột bạo lực, và hợp tác một cách tương
tự với những người phi tôn giáo.
• Khuyến khích sự thiết lập các luật và chính sách cho phép việc phản
đối vì lý do lương tâm để phù hợp với niềm tin tôn giáo của những người trong
lứa tuổi thi hành quân dịch và cho phép họ lựa chọn các nghĩa vụ khác thay thế
cho việc thi hành quân dịch.
Vận
Động cho Quyền Bình Đẳng và Bảo Vệ cho Tất Cả Mọi Người, bao gồm Các Thành Viên
của Các Tôn Giáo Thiểu Số
Các quốc gia nên phát huy quyền con người của các thành viên thuộc tôn
giáo thiểu số, các thành viên bất đồng chính kiến với tôn giáo đa số, và
những người không có niềm tin, bao gồm cả quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng.
Trong tinh thần đó, các quốc gia nên thực hiện các việc làm sau để:
• Đối xử với tất cả mọi người bình đẳng theo luật - bất kể tôn giáo, tín
ngưỡng của mỗi cá nhân, hoặc người không có tôn giáo - và đảm bảo các viên chức
thực thi pháp luật có biện pháp bảo vệ tất cả mọi người, bao gồm cả các thành
viên của tôn giáo thiểu số, tránh xa các hành động gây hại hoặc phân biệt đối
xử vì lý do đức tin hay tín ngưỡng của họ.
• Ngăn chặn sự phân biệt đối xử dựa trên cơ sở tôn giáo hoặc tín ngưỡng
trong việc tiếp cận công lý, công việc làm, giáo dục và nhà ở, trong việc xem
xét về tình trạng cá nhân và trong luật gia đình, và trong cơ hội được phát
biểu ý kiến trước các diễn đàn công cộng.
• Đảm bảo rằng tất cả mọi người, kể cả các thành viên của cộng đồng tôn
giáo thiểu số, không bị cưỡng bức thay đổi đạo, và họ được hưởng quyền và nhận
sự bảo vệ một cách bình đẳng theo luật mà không bị phân biệt đối xử.
• Phản ứng nhanh chóng với các cuộc tấn công thể chất và sự hủy diệt
hoặc phá hoại các địa điểm thiêng liêng hoặc tài sản dựa trên lý do tôn giáo
hoặc tín ngưỡng, và buộc những mgười gây ra sự việc đó chịu trách nhiệm về hành
động của họ.
• Khuyến khích việc giảng dạy về giá trị của sự hiểu biết và sự cộng tác
trong nội bộ của các đức tin và giữa các đức tin với nhau; và thúc đẩy sự hiểu
biết tổng quát về các tôn giáo trên thế giới hầu giảm bớt những hiểu lầm và các
khuôn mẫu không đẹp được gán ghép cho một tôn giáo nào đó.
• Nuôi dưỡng tự do tôn giáo và tính đa nguyên qua sự phát huy khả năng
các tín hữu của tất cả các cộng đồng tôn giáo, bao gồm cả các di dân lao động,
thực hành tôn giáo của họ, và đóng góp một cách công khai và bình đẳng cho xã
hội.
• Khuyến khích các cơ quan thẩm quyền tố cáo và lên án sự phân biệt đối
xử công khai và tội phạm nhắm vào các cá nhân vì lý do tôn giáo hoặc tín ngưỡng
của họ, hoặc vì họ không theo đạo.
Đối
Phó Với Tội Diệt Chủng và Các Tội Ác Ảnh Hưởng Đến Số Đông Người
Các quốc gia nên sử dụng các phương tiện ngoại giao, nhân đạo và các
phương tiện cần thiết khác để bảo vệ dân chúng không bị đối đầu vói sự diệt
chủng, với tội ác chiến tranh, với sự tàn sát một dân tộc nào đó và tội ác
chống nhân loại, kể cả khi những sự việc này được thi hành dựa trên lòng xác
tín vì tôn giáo. Trong tinh thần đó, các quốc gia nên thực hiện các việc làm
sau để:
• Hành động ngay lập tức để bảo vệ dân chúng của họ khỏi bị diệt chủng,
hứng chịu tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh và sự tàn sát một dân tộc
nào đó.
• Lên án các thông điệp hoặc các câu chuyện thúc đẩy bạo lực chống lại
những người thuộc một tôn giáo hoặc tín ngưỡng nào đó, hoặc thúc đẩy sự căng
thẳng nội bộ của một tôn giáo hay giữa các tôn giáo với nhau, do các viên chức
chính quyền hay những người không liên quan đến chính quyền thực hiện.
• Thực hiện những bước nhằm hỗ trợ các nỗ lực điều tra, và giữ dìn bằng
chứng và lập hồ sơ các nghi phạm khi làm báo cáo liên quan đến trọng tội, bao
gồm tội diệt chủng, tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại, hoặc sự tàn sát
một dân tộc nào đó.
• Buộc những người gây ra tội ác phải chịu trách nhiệm về các hành động
đưa đến tội diệt chủng, tội ác chống nhân loại, tội ác chiến tranh, tàn bạo với
số đông người, và tàn sát một dân tộc và các tội phạm liên quan; và sử dụng các
cơ chế để thúc đẩy việc chịu trách nhiệm về hành động của mình, công lý và sự
hòa giải.
• Xem xét nhu cầu của những người sống sót và gia đình của những người
sống sót do tội ác gây ra, và giúp đỡ, hỗ trợ cho họ và cung ứng vật lực/tài
lực để giúp họ xây dựng lại và hàn gắn lại các nỗi đau thương mà các cộng đồng
và cá nhân bị hứng chịu trong các vùng bị ảnh hưởng sau cuộc chiến.
• Hợp tác với các nạn nhân tình nguyện và những người sống sót sau những
hành động tàn bạo với một số đông người để phát triển và phổ biến các thông
tin, và giáo dục quần chúng về kinh nghiệm, sự phục hồi và sự sinh tồn của các
nạn nhân này.
Bảo
Tồn Di Sản Văn Hóa
Các quốc gia nên tăng cường nỗ lực bảo vệ và bảo tồn di sản văn hóa, bao
gồm cả di sản văn hoá của các cộng đồng tôn giáo thiểu số bị đe dọa, đặc biệt
là trong các khu vực xảy ra các vụ xung đột, và bảo tồn các địa điểm có các di
sản văn hóa, thậm chí các di sản văn hoá của cả những cộng đồng còn ít người ở
lại hoặc di cư sang các nước khác. Trong tinh thần đó, các quốc gia nên thực
hiện các việc làm sau để:
• Thiết lập và thực thi các chính sách để giới thiệu hay cải thiện việc
lập danh sách các di tích và vật thể văn hóa nhằm phát huy sự tôn trọng và bảo
vệ di sản, bao gồm những nơi thờ phượng, các địa điểm liên quan đến tôn giáo,
đền thờ và nghĩa trang, và thực thi các biện pháp bảo vệ các địa điểm có thể dễ
dàng bị phá phách hoặc hủy diệt bởi các viên chức chính quyền hoặc bởi những
người không liên quan đế chính quyền.
• Bảo vệ các di sản và giúp các chính phủ khác làm như vậy, qua các hỗ
trợ kỹ thuật và đào tạo chuyên môn cho các viên chức có nhiệm vụ liên quan,
cũng như cung cấp các hỗ trợ khẩn cấp cho các địa điểm/di tích văn hoá đang gặp
nguy hiểm.
• Hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng nhằm đem lại sự an toàn, bảo vệ, sửa
chữa và/ hoặc ổn định các di sản văn hóa của họ.
• Khuyến khích sự tham gia của dân chúng địa phương trong việc bảo tồn
di sản văn hóa, và mời gọi các thành viên của cộng đồng tôn giáo và những người
khác, bao gồm cả các vị lãnh đạo của họ, tham dự vào việc huấn luyện và đào tạo
về cách bảo vệ di sản văn hóa của họ để tránh không bị hư hại và/ hoặc bị cướp
bóc.
• Hỗ trợ những nỗ lực nhằm khôi phục các di sản văn hóa có ý nghĩa đặc
biệt đối với nhiều cộng đồng trong khu vực xảy ra sự xung đột để thúc đẩy quan
hệ nội tại và giữa các đức tin khác nhau nhằm xây dựng lại niềm tin.
• Nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là trong giới trẻ, về ý
nghĩa và lịch sử của di sản văn hóa, bằng cách hợp tác làm việc với và qua các
đối tác tôn giáo và các nhà lãnh đạo cộng đồng khác.
Củng
Cố Sự Đáp Ứng
Các quốc gia nên hành động để đối phó với các mối đe dọa đối với tự do
tôn giáo đang tiếp tục tăng trưởng trên toàn thế giới. Trong tinh thần đó, các
quốc gia nên xem xét việc ủng hộ Tuyên Bố Potomac và thực hiện các việc làm sau
để:
• Nới rộng việc hỗ trợ tài chính để giúp đỡ cho những người bị bức hại
vì vận động, qua sự liên kết hoặc thực hành, cho tự do tôn giáo, hoặc cho những
người không theo đạo; và hỗ trợ công tác xây dựng năng lực cho các tổ chức vận
động cho tự do tôn giáo, và khuyến khích các quỹ (foundation) tư nhân tăng tài
trợ cho những tổ chức nhắm đến mục tiêu đó.
• Tăng cường luật lệ, bảo đảm sự xét xử công bằng và khả năng của các cơ
chế để bảo vệ quyền tự do tôn giáo và các quyền con người khác.
• Cung cấp thêm các dịch vụ ngoại giao thông qua việc thiết lập các chức
vụ như đại sứ đặc biệt hoặc lập ra các mục tiêu chính tại Bộ Ngoại Giao, và hỗ
trợ hành động tập thể thông qua các nhóm như Nhóm Liên Lạc Quốc Tế về Tự do Tôn
Giáo hoặc Tín ngưỡng, và Hội đồng Quốc tế về Tự do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng.
• Đào tạo và trang bị cho các nhà ngoại giao về ý nghĩa và giá trị của tự
do tôn giáo và cách thức nhằm nâng cao các hoạt động của tự do tôn giáo.
• Nhằm thúc đẩy tự do tôn giáo cho tất cả mọi người, đề xuất lấy ngày 3
tháng 8, ngày đầu tiên của vụ thảm sát người Yezidis tại Sinjar do ISIS chủ trương, là ngày tưởng niệm quốc gia hoặc quốc tế
hàng năm để tưởng nhớ đến những người sống sót sau cuộc đàn áp tôn giáo này.
• Cho phép và hỗ trợ các tổ chức xã hội dân sự và các đối tác tôn giáo
trong nỗ lực của họ để vận động, và tổ chức thay mặt cho tự do tôn giáo, đa
nguyên, hòa bình và khoan dung và các giá trị liên hệ.
• Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các diễn đàn trong nước, hoặc
sử dụng các nhóm hiện hữu, mà tại nơi đó các nhóm tôn giáo, các tổ chức dựa
trên đức tin, và xã hội dân sự có thể gặp gỡ để thảo luận về các lo ngại liên
quan đến tự do tôn giáo ở trong và ngoài nước, cũng như thông qua các cơ quan ở
cấp vùng.
• Khuyến khích các bộ và các viên chức chính phủ tham gia và lắng nghe
các diễn đàn trong nước một cách thường xuyên, và nếu được, thực thi các đề
xuất có ý nghĩa.
• Khuyến khích các dự án đầu tư kinh tế quốc gia thúc đẩy sự cộng tác và
xây dựng niềm tin giữa các cộng đồng khác nhau và thể hiện lợi ích kinh tế, xã
hội và cá nhân qua sự tôn trọng tự do tôn giáo và đa nguyên.
• Đào tạo và hỗ trợ các đối tác thuộc cộng đồng tôn giáo, bao gồm các
đối tác tôn giáo, để xây dựng sự phục hồi và để ngăn chặn bạo lực cực đoan và
khủng bố ảnh hưởng tiêu cực đến tự do tôn giáo, bằng cách phổ biến các thông
điệp chính đáng, kêu gọi sự tham gia của các thành viên cộng đồng đang gặp nguy
cơ, và thực hiện quan hệ đối tác trong nội bộ của các tín ngưỡng và giữa các
tín ngưỡng với nhau.
Toàn bộ hai văn kiện này có thể truy cập tại trang
*Bản dịch của BPSOS
No comments:
Post a Comment