Wednesday, January 23, 2019

Cuộc Chiến Việt Nam Qua Cái Nhìn của Chúng Tôi


Cuộc Chiến Việt Nam
Qua Cái Nhìn của Chúng Tôi 
Cả thế giới và các thế hệ tương lai 
nhìn thế nào về cuộc chiến VN,
tùy thuộc vào chúng ta.
Chúng ta có hai chọn lựa:
Thứ nhất, để người dân VNCH kể lên sự thật về chính kinh nghiệm của mình.
Thứ hai, tiếp tục để cho những người như đạo diễn Ken Burns và John Kerry nói lên một lịch sử sai lầm thay cho người dân miền Nam.

John Kerry nói: «Người dân Việt Nam ghét chúng ta. Ta có thể cảm nhận được điều đó, nghe thấy được điều đó. Một lần tôi hỏi một người Việt Nam, “Điều tốt nhất chúng tôi có thể làm cho anh là gì?” Anh ta nói, “Về nước đi!’ Và tôi nghĩ đó là thái độ chung của mọi người. Tôi bèn quay lại nhìn anh ta và nói, “Được rồi, nếu thế thì anh phải ra trận mà chiến đấu đi, vì đây là đất nước của anh mà.’ Anh ta nói, “Không!”
“Đa số trong số hai triệu quân lính mà ta thường nghe nói ở trong quân đội, đa phần họ thuộc quân địa phương từ thời xa xưa mà ta có thể gọi là lực lượng dân quân, nhóm quân thật nghèo nàn chỉ muốn buông súng, họ đã từng làm như vậy, và không muốn chiến đấu. Tôi có thể kể ra rất nhiều trường hợp, sir, khi trong giữa trận chiến, khi những người lính đó không chịu cùng chiến đấu với chúng tôi, khi chúng tôi bị quân địch tấn công, chúng tôi là người Mỹ đáng lẽ là cùng đánh giặc với họ, thì họ rạp xuống và trốn chui trốn nhủi và từ chối xông vào cứu giúp chúng tôi, họ nhất định không làm, tôi không tin là họ muốn chiến đấu, sir.”»

Trong số nhiều điều không được nhắc tới trong bộ phim dài 18 tiếng đồng hồ về chiến tranh Việt Nam của Ken Burns, ông ta đã không nói tới chuyện hàng triệu người Việt Nam phải đi tị nạn, hay con số 250 ngàn thuyền nhân đã chết trên đường chạy trốn. Hay một triệu người bị giam giữ trong các nhà tù và các trại cải tạo, cũng không thấy ông ta chiếu gì về các trận chiến thắng và sự anh hùng của quân đội Miền Nam Việt Nam. Tại sao Burns lại không cho chiếu đoạn tường thuật sau đây loan báo về một chiến thắng lớn lao của quân lực Việt Nam Cộng Hòa:
Walter Conkrite nói: «Đầu tiên và thật đơn giản, là Việt Cộng đã thất bại về quân sự, các cuộc tấn công của họ chỉ là cảm tử khi muốn tỏ ra có hiện diện trong các thành phố lớn, trong lúc đang thảo luận trên bàn hội nghị. Họ đã thất bại khi quân đội miền Nam phản công mạnh mẽ đến thế. Đã không có chuyện quân nhân đào ngũ hàng loạt như Việt Cộng đã trông đợi. Và dân chúng miền Nam đã không nổi dậy để hỗ trợ Việt Cộng như họ đã tưởng.»

Có nhiều người muốn viết lại lịch sử để nói rằng người dân miền Nam mong muốn chủ thuyết cộng sản. Và nói rằng Việt Nam Cộng Hòa chưa bao giờ hiện hữu.
Jane Fonda nói: «Tôi nghĩ khoảng 12,000 binh sĩ miền Nam đào ngũ mỗi tháng. Nếu quả họ làm như thế, thì họ đã rất thành công. Trong lúc phe bên kia, Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam, họ biết họ đang chiến đấu vì lý tưởng… vì vậy họ mới kiên trì chiến đấu bao lâu nay. Tôi muốn nói, đây là cuộc chiến đấu của người dân, đây thật sự là cuộc chiến của nhân dân, bởi nhân dân, và vì nhân dân» (vỗ tay).

Đây là lúc người dân miền Nam Việt Nam Cộng Hòa phải lên tiếng để nói về mình. Hãy giúp chúng tôi cho cả thế giới biết sự thật về cuộc chiến Việt Nam.

No comments:

Post a Comment