Những nhân chứng sống sót của một thời man rợ
Từ Thức
«Vào năm giảm
tô, ông nội bị bắt giam. Ông bị treo lên, đầu dọng xuống đất. Sao lại dọng đầu
ông xuống đất, sau này tôi hỏi mẹ. Mẹ bảo, để cho ông có nuốt vàng vào trong
bụng thì nhả ra. Họ dọng đầu ông như thế từ sáng đến trưa, từ trưa đến tối. Cho
đến lúc không tra khảo gì nữa thì tống vào tù».
Đó là một cảnh đấu tố trong cuốn «GIA ĐÌNH» của Phan Thuý Hà (Nhà xuất bản
Phụ Nữ VN) ra mắt năm 2020. Tác giả đi gặp, ghi lại lời kể của những nhân chứng
còn sống sót thời Cải Cách Ruộng Đất kinh hoàng, đẫm máu ở miền Bắc, từ 1953
tới 1956.
«Đoạn Đời Niên
Thiếu», là cuốn thứ hai, cùng một đề tài, vừa được Hội Nhà Văn xuất bản ở
Hà Nội (2023).
Người đọc, dù đã biết, đã đọc những chuyện tàn khốc,
man rợ về những cuộc đấu tố, sẽ sững sờ trước những sự kiện, những kỷ niệm
sống, vượt xa sức tưởng tượng của những nhà văn giầu tưởng tương nhất.
Hơn cả cái tàn ác, cái làm cho người đọc kinh hoàng
là sự huỷ hoại tình người, mà Tô Thuỳ Yên gọi là cái «thương tổn nặng nề cho nhân phẩm».
Gấp sách lại, người đọc tự hỏi: tại sao con người có
thể độc ác, tàn tệ với nhau đền như vậy? Nhất là đây không phải là nghĩa vụ «uống máu quân thù». Đối tượng không phải
là giặc Pháp, cũng chưa có «Mỹ Nguỵ».
Đối tượng là những người láng giềng, cha mẹ, anh em,
chiến hữu đã cùng nhau vào sinh ra tử, những người cùng đổ máu để xây dựng
thiên đường xã hội chủ nghĩa, hôm trước là chiến sĩ gương mẫu, hôm sau bị quy
là địa chủ bóc lột, vì có vài sào ruộng, một con trâu, một đàn gà. Hay chỉ vì
một chút hận thù, ganh ghét cá nhân.
39
Gia Đình Tan Nát
Mẹ tôi nói: «Cha
đấy con. Cha con là người vừa bị bịt mắt giải khăn đen kia». Cha giật giải
khăn đen ra: «Tôi không có tội gì cả. Đảng
Cộng sản VN muôn năm. Chủ tịch HCM muôn năm» (…) Buổi chiều trước ngày cha
bị bắn, mẹ đưa cơm cho cha. Cha ăn cơm xong, người ta trả cái giỏ đựng nồi cơm
cho mẹ. Mẹ thấy ở dưới đáy nồi mẩu giấy nhắn của cha: «Ai ngờ vô tội mà chết oan. Âu cũng là số kiếp. Gắng mà nuôi con. Sau
này Đảng có hỏi thì trình bày tới nơi tới chốn» (Gia Đình. tr.171)
Đây không phải là một cuốn sách hư cấu.
Dưới 2 cái tựa hiền lành, gần như lạnh lùng, tác giả
ghi lại lời kể của các nhân chứng, không một lời bình luận. Những dự kiện trần
truồng, không gói ghém, càng khiến cái man rợ man rợ hơn.
Sự thực, cũng chẳng cần bình luận. Sự kiện, tự nó nó
nói. Khi cái man rợ lên tới tột độ, lời bình luận trở thành thừa thãi.
Gia Đình (274 trang) là chuyện của 19 người, Đoạn Đời
Niên Thiếu (250 trang), 20, tổng cộng 49 nhân chứng, 39 gia đình tan nát. Mỗi
trang là một thảm kịch.
(Dưới mỗi đoạn trích trong bài này, xin viết tắt: GĐ
là trích từ cuốn Gia Đình, ĐĐNT: Đoạn Đời Niên Thiếu).
Mỗi câu chuyện trong 2 cuốn sách có cái tựa mang tên
người kể chuyện: Lê Xuân Đài, Đặng Thị Dung, Đặng Văn Chương v.v…
Đoạn trích trên đầu bài là lời kể của nhân chứng Võ
Tá Tạo (GĐ, trang 49-53).
«Ngoài ông nội,
bị treo ngược đầu, sau đó chết vì bệnh, “bác Võ Tá Cảnh, con trai cả của ông
bà, chết trong trai giam. Có người nói bác tự vẫn (…). Anh chết, em phải thế
mạng. Cha tôi, Võ Tá Tân, phải đền tội thay Võ Tá Cảnh. Cha về làng để nhận án
tử hình thay thế bác Cảnh (…). Trên quả đồi trọc, những bó đuốc giơ lên. “Cho
mi nói một lời cuối cùng với bà con nông dân”. Cha nói: Con thưa bà con nông dân, con là một thằng phản dân, phản đảng,
phản nước, con xin ông bà nông dân tha tội bắn cho con… Ba phát súng. ở nhà
chúng tôi nghe rõ. Cha tôi gục xuống».
Trước khi xử tử, người ta quy tội.
Có người bị hành hạ vì tội đã học tiếng Pháp, chắc
chắn là để làm mật thám cho Tây. Có người bị kết án vì lý do ngớ ngẩn: Thằng
Bản (địa chủ bị gọi là thằng, xưng con, bất chấp tuổi tác) chặt cây ngụy trang
chỉ điểm cho giặc. Bởi vì có lần bà ta đi ngang ngõ thấy cha tôi bắc thang trèo
cây, tỉa bớt cành lá (GĐ. tr.27)
Tội trạng như vậy, đủ để bị trói, bị quỳ trên sỏi đá,
cho dân làng nhục mạ. «Buổi chiều, tôi
gấp một chiếc giẻ may vào phần đầu gối chiếc quần cho cha quỳ đỡ đau buốt. Đứa
nào may thêm vải này cho mày? Dạ thưa, con tự may. Lớp giẻ độn sau chiếc quần
bị tháo ra. Đêm đó cha bị quỳ lâu hơn, đá nhọn dồn lên đầu gối sắc hơn hôm qua»
(GĐ. tr. 28)
Cái đói, cái dã man hơn cả thú vật giữa người với người,
cái nhục mạ, hành hạ thân xác, tinh thần những nạn nhân vô tội, và cái chết bi
thảm, rùng rợn, của những người bị đạp ra khỏi xã hội hiện diện trên mỗi trang
giấy.
Một xã hội chỉ có nhu cầu ăn cho no, sẵn sàng đạp lên
xác người khác để có bát gạo. Trò giải trí duy nhất là đi coi, hay tham dự đấu
tố, cái vui duy nhất là nhục mạ, giết người trước đó là anh em, láng giềng hay
ruột thịt.
qua chính sách «đấu tố».
Cái
Tàn Ác Man Rợ
Con đi bộ đội, một bà mẹ hiến đất, hiến của cho cách
mạng:
«Chum, vại, đàn
trâu bò mẹ bán hết để mua công trái quốc gia, đóng thuế nông nghiệp (…). Mẹ được
tặng bằng “Gia đình vẻ vang”. Con nhà người ta bị bắt đi tù, bị mang ra bắn,
con mình được bằng khen. Mẹ bảo tôi tìm cho mẹ một cái ống tre khô, cuộn tròn
tấm bằng khen, cất vào ống tre, để lên đầu giường. Một đêm, mẹ đang ngủ, dân
quân gọi ra hội quán. Hôm sau tôi mang cho mẹ mấy củ khoai, thấy hai chân mẹ bị
cùm, mẹ khóc. Hơn tháng sau, dân quân giải mẹ về, gọi tôi ra quỳ cùng với mẹ.
Họ ra lệnh gì mẹ tôi cũng dạ»(ĐĐNT)
- «Ngoài sân như hội trường. Tiếng quát
tháo, tiếng giành nhau đồ đạc. Cờ quạt dựng lên từ ngõ vào. Mẹ và bà nội bị bắt
đi đâu không ai biết (…). Em tôi đói. Tôi cũng đói. Em lả dần và chết bên cạnh
tôi. Người đấm đá vào lưng, vào gáy mẹ. Người ta lấy báng súng tọng lên lưng mẹ» (GĐ,
tr.39)
Cái
Cướp Dựt:
Đó là một xã hội cướp bóc, từ trên xuống dưới, công
khai.
Nhà nước cướp: «lúa
chưa kịp phơi khô. Phải nộp hết. Gọi là thuế nông nghiệp» (ĐĐNT. tr.18).
Thuế nông nghiệp, thuế khả năng và hàng chục thứ thuế khác. Nhiều người bị kết
án tử hình sau khi đã cống hiến tất cả, nhưng vẫn chưa đủ.
”Cha bị bắt đi quản huấn. ở nhà, thỉnh thoảng mẹ tôi
bị bắt đến nhà một cố nông để khai báo còn cất bao nhiêu vàng bạc, lúa gạo. Còn
gì mà khai báo. Vàng bạc đã cúng hiến cho kháng chiến trong «tuần lễ vàng», lúa gạo đã cúng hiến cho
chiến dịch ba tháng «góp gạo nuôi quân»,
mùa lúa cuối cùng đã nộp hết cho thuế nông nghiệp” (GĐ. tr. 55)
Mặc dầu vậy, «mẹ
tôi bị trói cổ tay bằng sợi dây xỏ mũi trâu bò, treo lên cành cây bưởi ở mé
sân, chân không chạm đất. Đàn con ngồi trước mặt mẹ, chứng kiến mẹ bị treo lơ
lửng» (GĐ. Tr. 56)
Bị nhà nước cướp sách, dân đói, cướp lẫn nhau.
Mang nhau ra sỉ vả, tra tấn, hành hạ hay chém giết
chỉ để cướp một cái chiếu sạch, một cái nồi đồng.
- «Mẹ dậy nhóm
bếp, bẻ nửa nải chuối cho vào niêu luộc. Ánh lửa hất ra đường, cốt cán Hoe Năng
đi tuần phát hiện, vào kiểm tra đang nấu gì. Chuối ở đâu ra (…). Tịch thu, của
ni không phải của mi. Hoe Vinh bê niêu chuối trên bếp lẫn nửa nải chuối chưa
luộc, mang đi». (ĐĐNT. tr. 34).
Cái cảnh cướp dựt, từ một miếng cơm, không biết nên cười
hay nên khóc:
- «Cả nhà ăn
bữa cơm đầu tiên. Đang ăn, dân quân đứng ngoài nhìn vào, mẹ nhanh trí làm đông
tác như đang húp cháo. Nghĩ là ăn cháo, dân quân bỏ đi» (ĐĐNT. tr. 50)
- Trước khi đi ngủ, tôi xếp mười chiếc nón vào hai
cái thúng. Sáng dậy gánh đi chợ hạ. Ra đầu ngõ bị dân quân tịch thu. «Đây là âm mưu của địa chủ phân tán tài sản.
Từng là chiến sĩ thi đua, được cả trường tôn trọng, nay gặp những chuyện vô lý
như thế, tôi uất ức, khó chịu. Nhiều đêm không ngủ được, tôi nghĩ đến chuyện tự
tử» (ĐĐNT. tr.70)
Một người cha đi tù, chuyển lời về nhà:
«Các con cứ để
cho họ lấy hết. Một cái vung cũng không được dấu. Các con cố giữ lại thứ gì,
tội cha to thêm thứ đó. Các con giữ thêm một đồ vật, cha bị kết tù thêm một năm»
(GĐ. tr. 34)
Cái
Đói:
Cái đói là một ám ảnh lớn. Trang sách nào cũng có
chuyện ăn vỏ khoai, ăn lá cây, dành dựt nhau một nắm cơm, một bát cháo.
- «Bán 10 viên
(kẹo vừng), lời 4 viên. Các cháu đói quá, ăn vụng mất của o, đang lời thành lỗ.
Chị dâu làm bánh tẻ, bánh ít đem ra chợ. Người ta xúm lại bóc bánh ăn rồi đi, không
trả tiền» (ĐĐNT. tr.18)
- «Làm việc cả
ngày, được nghỉ trưa một tiếng để ăn cháo. Chị nấu ăn hôm đó dùng thùng thuốc
trừ sâu đựng cháo. Thùng chưa vệ sinh sạch. Mấy người ăn bị ngộ độc. Họ nghi
tôi, con địa chủ, bỏ thuốc độc vào nồi cháo. Không ai ăn cùng mâm, không nói
chuyện với tôi» (ĐĐNT. tr. 20).
Đôi khi người đọc mỉm cười: mẹ bị tố, cả nhà đói, người
anh đi bộ đội gởi về tặng em một… trái mìn, để đánh cá. Mìn nổ trên mặt nước,
chỉ chết vài con cá mương (ĐĐNT. tr.36)
Cái
Sợ:
Cai trị bằng cái sợ là một chính sách, một lý thuyết
chính trị của Lénine, được Staline, Mao, Pol Pot và những đệ tử VN trung thành
áp dụng triệt để.
Sợ từ khi còn ngồi ghế nhà trường: «Lúc nào cũng mang nỗi sợ. Sợ mà không biết
sợ gì» (GĐ. tr. 42)
«Văn đệ tứ,
phải chọn giữa 3 đề, đề 2: bình luận một câu của Trường Chinh, đề 3: phương
pháp tả người của Nguyễn Du. Cả lớp làm đề 3. Dại chi làm đề kia, viết hớ hênh
một câu mất lập trường là nguy» (ĐĐNT. tr.21)
Cái sợ bám vào nân nhân suốt đời, như một người cao
tuổi, trong Gia Đình, tới nay vẫn không dám thắc mắc một chuyện gì:
«Quá nửa đêm,
dân quân không canh nữa, tôi vẫn sợ. Tôi đã tiểu ra quần. Nỗi khiếp sợ năm mười
lăm tuổi. Nay tám mươi hai, tôi vẫn là một ông già sợ hãi. Tôi không dám thắc
mắc một chuyện gì. Muốn viết đôi điều cho con cháu biết về cha ông mình, cầm
bút lên tôi lại run».
Cái
Chết.
Hậu quả của sự tàn bạo là cái chết.
Chết vì bị treo cổ, treo đầu nón chân, bị đánh đập,
tra tấn, vì đói, vì tự tử.
- Chị ngồi tựa lưng vào gốc cây dối, dải yếm trễ
xuống, thằng con như con nhái bén vẫn đang nhai vú mẹ. Lúc đó chị đã chết rồi
mà tôi không biết (ĐĐNT. tr. 41)
- Bà nội chết vì rét hay vì đói. Từ hôm bị trúng viên
gạch thằng Kỷ, bà nẳm một chỗ. Ba năm sau bốc mộ bà, thấy hai chiếc xương sườn
bị gẫy. (GĐ)
Huấn
Luyện Căm Thù:
Người ta tự hỏi: tại sao những người nông dân, vốn
hiền lành, đã trở thành ác quỷ?
Con người có thể trở thành thánh, hay thú vật, tuỳ
môi trường sống, tuỳ giáo dục. Lịch sử đã chứng minh điều đó, với xã hội Đức dưới
thời Hitler, Nga dưới Staline, Tàu dưới Mao, Cao Miên dưới Pol Pot. VN không
phải là một ngoại lệ, nếu điều đó có thể an ủi người Việt.
Tất cả trò đấu tố đều học của Tàu, cố vấn Tàu sang
dạy cách xử án, quy định tỷ số địa chủ phải mang ra làm thịt.
Đó là một xã hội xây dựng trên sự căm thù, được dạy
dỗ, tập luyện từ nhỏ, từ ghế nhà trường:
- «Thầy giáo
nói hôm nay nghỉ học để tối đi đấu địa chủ… Xen vào những buổi đi học bình thường
là những buổi nghỉ học để tối đi dự đấu tố. Học sinh đến trường tập trung. Mỗi
em một bó đuốc, vừa đi vừa hô. Tôi cũng hô to không thua gì các bạn» (ĐĐNT.
tr.64).
- Tấm biển «Địa
chủ» dựng trước sân. Tôi hất đi thì hôm sau thằng bạn học cùng trương đến
dựng lên. Trước đây nó cùng đội thiếu niên, tôi liên đội trưởng, nó liên đội
phó (ĐĐNT. tr. 49)
Được dạy dỗ như vậy, bọn trẻ thơ ngây trở thành ác
quỷ. Có lẽ cái giết sự ngây thơ, trong trắng của tuổi thơ, nó còn ghê rợn hơn
cả chuyện giết người.
- Bị đuổi dạy, thầy giáo Banh nấu nước chè xanh đi
bán ở các làng khác, khi vè đến đầu làng bị nhóm trẻ con xúm vào đập vỡ hết bát,
ném xuống sông, thầy ngồi khóc trên cầu (ĐĐNT. tr.87)
- «Ê, con địa
chủ, con địa chủ. Mấy đứa lao vào tôi. Bọn con gái không đánh được thì giật tóc
gõ, đầu, cấu véo. Tan học là tôi chạy. Cả đám rượt đuổi. Đuổi theo về đến nhà. Đánh
chết thằng con địa chủ này» (GĐ tr.41)
Nhục
Mạ
Giết người chưa đủ, đánh tan nát gia đình nạn nhân chưa
đủ, chia nhau từng cái chổi cùn chưa đủ, còn phải nhục mạ người sống, người
chết:
«Vườn của bác đã
là vườn của nộng dân. Không được chôn địa chủ trong vường nông dân». (GĐ.
tr.23)
Có lẽ cái nhục mạ nạn nhân, cái thú man rợ khi tước đoạt
luôn nhân phẩm con người chỉ có dưới chế độ Cộng Sản, đặc biệt là Cộng Sản Tàu
và đàn em.
… Dưới những chế độ độc tài khác, thường thường chỉ
có cái ác.
Sửa
Sai
Năm 1957, Đảng nhận lỗi, sửa sai. Nhưng lỗi là lỗi
của những phần tử quá khích. Đảng không thể có lỗi. Tại trường học, những ông
hiệu trưởng, giáo viên trước đây được khen ngợi đã thành công trong việc giúp
học sinh đấu tố nhau, bị kết tội do địch gài vào để phá hoại.
Nhà nước xin lỗi, thế là xong, yên chuyện, ai về nhà
nấy, như không có chuyện gì xẩy ra. Như có người vô tình chạm vào tôi ngoài đường,
xin lỗi. Dạ, không có chi.
Dù sao, chuyện Đảng công khai xin lỗi cũng cho phép
gia đình nạn nhân được khóc công khai những người đã bỏ mạng. Và cho phép rất
nhiều tác phẩm về cải cách ruông đất ra đời mà tác giả không đi tù hay mất
mạng.
Mặc dù vậy, cái sợ hình như vẫn đâu đó.
Đại tá nhà văn Phan Kế Toại, đề tựa cho cuốn Gia Đình,
đề cao việc làm của tác giả, coi trọng việc đi tìm sự thực, không quên thòong
một câu, cho chắc ăn: «Mọi người cần
chung tay cố gắng trân trọng sự đổi mới, gìn giữ thành quả dân chủ để đất nước
không bao giờ trở lại thời kỳ ấu trĩ như thế nữa».
«Thành quả dân
chủ»! Câu kết luận politically correct không khỏi khiến người đọc mỉm cười,
khi nghĩ đến thực trạng VN ngày nay về nhân quyền, về tự do báo chí, tự do tín
ngưỡng…
Trong cùng một bài tựa, ông Toại kể: «Trong gia đình tôi (…), nhiều người đã bị
quy địa chủ, phú nông hoặc phản động. Người bị tịch thu tài sản, người tự vẫn,
người bị bắt giam, bị cùm chân, người bị xử tử». Dùng chữ «ấu trĩ» cho một xã hội lở lói khủng
khiếp như vậy, có lẽ hơi nhẹ.
Bao
Nhiêu Người Là Nạn Nhân Của «Cách Mạng»?
Theo BBC, nhà nghiên cứu Mông Cổ Balazs Szalontai
khai thác các tài liệu Đông Âu và Liên Xô, đưa ra con số 7,7 triệu người dân và
hàng trăm gia đình «buộc phải tham gia và
chịu hệ luỵ» chỉ trong đợt giảm tô. Trong đợt chính thức Cải cách Ruông đất,
4 triệu người «chịu tác động». Tác
giả Hoàng Minh Chính đưa ra con số nửa triệu người (5% dân số miền Bắc) bị
chính quyền VNDCCH giết.
Riêng Cải cách Ruộng đất, theo Bernard Fall, 50.000
bị xử tử, ít nhất gấp đôi bị tù cải tạo (BBC 3/2/2022) (2)
Le Livre Noir du Communisme (Sổ Đen của Chủ Nghĩa
Cộng Sản) do sử gia Stéphane Courtois chủ biên, cũng đưa ra con số 50.000 người
bị xử tử, từ 50.000 tới 100.000 người bị đưa đi tù cải tạo (3)
Le Livre Noir là một cuốn sách dày 662 trang, do các
sử gia, ký giả, giáo sư Pháp biên soạn, tố cáo những tội ác của Cộng Sản quốc
tế, với 100 triệu nạn nhân đã bỏ mạng để xây dựng «XHCN»
Alexievitch
Đọc Phan Thuý Hà, người ta nghĩ tới việc làm nhà văn
Nga Svetlana Alexievitch.
Sinh năm 1948, cha người Biérusse, mẹ người Ukraine,
Alexievitch (photo), trong gần 40 năm, với cây bút và máy ghi âm, đi gặp và ghi
lại lời kể, tâm trạng của người Nga sau tại nạn Tchernobyl, sau ngày Nga Xô
Viết sụp đổ, trong cuộc tham chiến của Nga ở Afghanistan (1).
Trong Les Cercueils de zinc (Những chiếc quan tài
bằng kẽm, 1990), bà ghi lại tâm trạng của những bà mẹ, bà vợ, có chồng con chết
ở Afghanistan, để thoả mãn tham vọng của các lãnh tụ. Những xác chết từ mặt
trận được chở về trong những chiếc quan tài bằng kẽm (zinc).
Bà viết: cái can đảm chiến đấu của người Cộng Sản chỉ
là huyền thoại.
Chẳng có anh hùng gì cả, chỉ có những người lính trẻ
bị lường gạt, đưa đi làm mồi cho đại bác, bị khủng bố, phải tiếp tục vì sợ.
Nhà văn Nga Svetlana Alexievitch
Ngày
Tàn Của Người Đỏ
Cuốn sách nổi tiếng nhất của Alexievitch, «La Fin de l’homme rouge. Le temps du
désenchantement» (Cái chết của người đỏ. Thời gian vỡ mộng), được nhiều nhà
phê bình coi là cuốn sách hay nhất, quan trong nhất trong năm (2013), vạch rõ
thực chất của người Cộng Sản (người đỏ), cái ảo tưởng xây dựng xã hội đại đồng,
sự thực chỉ là một cuộc lừa gạt đẫm máu để nắm quyền.
Sau khi Nga Xô Viết sụp đổ trong 3 ngày, như đã lên
nắm chính quyền trong 3 ngày, Svetlana Alexievitch, để viết «La fin de l’homme rouge. Le temps du
désenchantement», đi khắp nước Nga, nghe tâm sự của những người vỡ mộng về
ảo tưởng thế giới đại đồng, lạc lõng trong một thế giới mới, xa lạ.
Bà nói: có lẽ cái thành công duy nhất của người Cộng
Sản là đã huỷ hoại nhân tính, để tạo những người Nga mới, không còn nhân phẩm
Alexievitch nói, trong một cuộc phỏng vấn, dụng ý của
bà là qua những nhân chứng thực để tạo những tác phẩm văn chương.
Mục đích của tôi không phải làm điên đầu người đọc
với những chuyện kinh hoàng, nhưng rút tỉa ý nghĩa từ những cái kinh hoàng đó.
Và giúp con người tiếp tục còn là con người. Làm biến dạng con người, đó có lẽ
là cái duy nhất đã thành công (ở Nga Xô Viết). (Mon objectif n’est pas
d’assommer (les lecteurs) par toutes les horreurs que j’écris, mais d’en
extraire du sens. Et de permettre à l’humain de rester humain.Transformer
l’homme. C’est peut être la seule chose qui ait marché).
Alexievitch đoạt giải Nobel Văn chương năm 2015 cho
toàn bộ tác phẩm của bà.
Phan Thuý Hà không có tham vọng đó.
Bà chỉ ghi lại lời kể chuyện của những nạn nhân còn
sống sót.
Tác giả Đoạn Đời Niên Thiếu viết trong lời tựa: «Sáu năm qua, viết sách, tôi được gặp nhiều
tuổi quê Nghệ Tĩnh. Các ông bà đều tuổi trên tám mươi, chín mươi. Họ là con của
những người yêu nước, tham gia cách mạng, bị Pháp bắt tù đày vào năm 1930-31,
lớn lên trong những năm kháng chiến (…). Với những gì họ trải qua, nếu không
ghi lại thì tiếc quá».
«Gia Đình»,
«Đoạn đời niên thiếu» là những cuốn
sách nên dịch ra ngoại ngữ, để những người ngoại quốc hay thế hệ người Việt trẻ
hiểu rõ thực trạng VN, hơn là những cuốn sách của những người chưa bao giờ đặt
chân tới xứ này, hay chưa hề sống trong hoả ngục.
Cũng như những tác phẩm của Alievitch nên dịch ra
tiếng Việt, để thức tỉnh những người, ở thế kỷ 21, vẫn còn là những ông già
ngồi đan rổ, mơ nước Nga, như trong thơ Tố Hữu.
Cũng hy vọng sẽ có nhiều cuốn sách tương tự, ghi lại
chuyện thực, của những người di cư 54, những nạn nhân tết Mậu Thân, của boat
people, hay những ngày miền
Chuyện
Cần Làm.
Đã có rất nhiều sách báo về những chuyện này, nhưng
vẫn chưa đủ. Cần một tài liệu đồ sộ ghi lại các nhân chứng.
Tôi nghĩ tới chuyện này, khi viếng thăm, cách đây mấy
chục năm, một thư viện ở Do Thái, nơi tập trung hàng trăm ngàn sách, băng nhạc,
ghi âm lời kể của những nạn nhân, hay gia đình nạn nhân Shoah còn sống sót.
Ngày nay, nhiều người Việt đã thành công ở hải ngoại,
dư tài chánh, có dư khả năng làm việc đó, thay vì làm những chuyện tào lao. Thí
dụ tài trợ cho những nhóm trẻ đi phỏng vấn, thu thập dữ kiện tại tất cả những nơi
người Việt tỵ nạn cư trú.
Đó là chuyện khẩn cấp. Bởi vì nhiều nhân chứng cao
niên đang lần lượt ra đi.
Việc làm của Phan Thúy Hà, hay những việc làm tương
tự, sẽ là những chất liệu quý cho những người sau này muốn viết văn, viết sử
hay nghiên cứu về VN cận đại.
Nếu không, thế hệ sau này sẽ không biết gì về quá
khứ. Nếu muốn tìm hiểu lịch sử đất nước chỉ có sách vở của những người muốn
viết lại lịch sử, hay những người ngoại quốc, nói chuyện VN dưới lăng kính
chính trị hay bác học, không có chất liệu sống.
Không ghi lại thì tiếc quá!
Từ Thức
Xem thêm:
- Cải cách Ruộng đất: Số người bị giết ở VN ít hơn
bên Trung Quốc nhưng «di chứng lâu hơn»:
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-59896978
- Cải cách Ruộng đất: Tố oan, tố điêu, tố bừa là gì?
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2014/09/140910_land_reforms_documents_opinions
- Bàn về triển lãm Cải cách ruộng đất
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2014/09/140909_trien_lam_cai_cach_ruong_dat
No comments:
Post a Comment