Câu chuyện một tiến sĩ Mỹ gốc Việt nỗ lực thay đổi cái nhìn «thiên lệch» tại Mỹ về VNCH
Một người đàn ông tên Alex Thái Đình Võ xin giới
thiệu là giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ ở Đại học Texas
Tech, chuyên nghiên cứu về Á Châu, đặc biệt là về vấn đề cuộc chiến Việt Nam đã
đi qua gần 50 năm qua.
Giáo sư - Tiến sĩ Alex Thái Đình Võ.
Cuộc chiến Việt Nam đã đi qua gần 50 năm, nhưng những
tác động của nó vẫn từng ngày ảnh hưởng lên cuộc sống của bao người Việt Nam, kể
cả những thế hệ sinh sau đẻ muộn, trưởng thành ở một đất nước xa xôi bên nửa
kia địa cầu của dải đất hình chữ S.
Câu chuyện của một đứa trẻ Việt lớn lên ở Mỹ, từ nhỏ
đã bị chế nhạo ở trường rằng «Miền Nam
của mày thua là đúng rồi», nay trở một học giả, tiến sĩ chuyên nghiên cứu
về lịch sử Việt Nam, có thể sẽ đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ về những gì đã
và đang diễn ra sau cái ngày được gọi là «thống
nhất đất nước».
«Thua
là đúng rồi»
«Mình xin giới
thiệu là tên là Alex Thái Đình Võ. Mình hiện là giáo sư nghiên cứu tại Trung
tâm Việt Nam và Lưu trữ ở Đại học Texas Tech, chuyên nghiên cứu về Á Châu, đặc
biệt là về vấn đề Việt Nam», vị giáo sư trẻ tuổi với nước da đậm màu Á châu
bắt đầu câu chuyện với VOA về cái duyên đến với cái nghề «ít tiền mà nhiều ưu phiền» này của mình.
«Thái sang Hoa
Kỳ năm 8 tuổi. Khi mình còn nhỏ, lúc người Mỹ bắt đầu dạy trong nhà trường về
cuộc chiến Việt Nam hay lịch sử Việt Nam, mình nhớ là khoảng lớp 7, lớp 8, khi
giáo viên bắt đầu cho học sinh xem những bộ phim gọi là bộ phim documentary
(phim tài liệu) về cuộc chiến Việt Nam.
«Thì sau khi
xem bộ phim đó và học sơ về cuộc chiến, có một cậu học sinh đặt ra câu hỏi cho
mình là “Gia đình của bạn thuộc phe nào trong cuộc chiến? “.
«Ở lứa tuổi đó
thì thú thật khi sang Hoa Kỳ, bố mẹ cũng không nói gì nhiều cho mình về cuộc
chiến, cũng không dạy mình phải hận thù hay biết bên này, bên kia…
«Nhưng khi cậu
đó đặt câu hỏi đó thì mình mới nhớ ở nhà thường hay nói gia đình mình là thuộc
miền
Về nhà, Alex Thái hỏi và xin phép bố cho đọc tất cả
những cuốn sách có trong nhà viết về Việt
Cậu bé chẳng bao giờ ngờ rằng câu chuyện ở lớp ngày
hôm đó đã khởi đầu cho một hành trình lớn, đặt viên gạch đầu tiên cho sự nghiệp
nghiên cứu về cuộc chiến Việt
«Đến khi mình
bắt đầu học ở trường Đại học University of California Berkeley là một trường
rất nổi tiếng, nhưng trong thời chiến cũng nổi tiếng là trường phản chiến, mình
mới lấy một lớp gọi là “Peace and Conflict” (tạm dịch “Hòa bình và Xung đột”)
với một vị giáo sư khi xưa là một người lính trong binh chủng của Hoa Kỳ trong
thời chiến tranh Việt Nam», Alex Thái hồi tưởng.
Cậu sinh viên Alex Thái lúc đó nhận thấy những điều
vị giáo sư người Mỹ chủ trương phản chiến này giảng dạy «tương đối một chiều». Vị giáo sư cho rằng nước Mỹ đã đưa ra quyết
định không đúng.
Lẽ ra Mỹ phải giúp cho phe thắng cuộc (tức miền Bắc),
còn phe mà Mỹ giúp là Việt Nam Cộng Hòa là một phe nhu nhược, không có lập
trường, không có chủ trương, và thường bị gọi là «con rối của Hoa Kỳ».
«Khi đó, một cô
trợ giảng cho ông, gọi là graduate student, sau buổi học đó, cô mới nghiêng qua
người bạn của cô nói, mà cô lại ngồi trước mặt mình, cô nói một câu là “À, bây
giờ tôi hiểu vì sao gia đình tôi thua là đúng rồi”».
«Khi đó, nó tạo
cho mình một cảm giác là người giáo sư này có một ảnh hưởng rất lớn, kể cả đối
với những người qua bên này để tị nạn, qua Hoa Kỳ định cư.»
«Đến mùa
Mid-term (giữa kỳ), giáo sư ra đề cho mình viết. Mình mới quyết định không viết
bài theo đề giáo sư đưa ra, mà mình viết bài yêu cầu giáo sư vào nửa mùa sau
nên dạy cho có sự công bằng hơn, đưa vào thêm những tư liệu có nhiều khía cạnh
hơn… Thế rồi mình nhận lại điểm giáo sư cho là điểm F trừ (F-). Ngoài điểm F trừ, giáo sư còn cho viết thêm
một trang giấy và nói rằng “Tôi cho anh điểm này vì anh không viết theo yêu cầu
của tôi, mà anh lại có những quan điểm như vầy đối với tôi là tại vì anh chưa
thoát ra được sự cay đắng của việc gia đình anh thua cuộc trong cuộc chiến vừa
rồi”».
Từ câu chuyện ở lớp và nhận xét của vị giáo sư đại
học, Alex Thái bắt đầu có ý định thay đổi lựa chọn nghề nghiệp.
Như bao đứa trẻ người Việt lớn lên ở Mỹ, Alex Thái
cũng gánh trên vai ước mơ và hy vọng của một gia đình tị nạn. Để từ bỏ giấc mơ
trở thành luật sư (vốn là một trong những nghề nghiệp danh giá mà nhiều người
Việt hướng cho con cái như bác sĩ, kỹ sư… ),
Alex Thái đã phải nghĩ đến một bức tranh lớn hơn, đó
là ngành nghề nào sẽ giúp anh mang lại những tác động tích cực, hiệu quả cho xã
hội hơn, theo lời khuyên của một chuyên gia tư vấn tâm lý người Mỹ.
Và Alex Thái đã chọn nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, một
ngành anh «đam mê» hơn là một công
việc mang lại sự thoải mái tài chính, để có thể có tiếng nói cho mình và «nói lên những khía cạnh đa chiều» của
cuộc chiến, của lịch sử Việt Nam để cả người Việt lẫn người Mỹ, hay bất cứ ai
quan tâm tới Việt Nam, họ sẽ biết đến Việt Nam trong chiều kích đa chiều ấy.
«Mình chạy trốn
khỏi Việt Nam cũng là mục đích để thấy được sự đa chiều, để có tự do, để thấy
được cái đúng cái sai, thì tại sao bây giờ mình sống ở một đất nước tự do thì
mình không đi làm việc đó», Alex Thái lý giải thêm cho quyết định lựa chọn
ngành nghề của mình.
Quyết
tâm thành nhà nghiên cứu thực thụ
Chọn học, ra trường, trở thành tiến sĩ không khó đối
với Alex Thái cho bằng những trở lực mà anh gặp phải trên con đường thực hiện
những dự án nghiên cứu, từ cả phía Việt Nam lẫn ở Mỹ.
«Khi mình bắt
đầu viết hay nói lên những tiếng nói mà xưa nay người ta không muốn mình nói
thì sẽ gặp nhiều cản trở. Từ khía cạnh người Mỹ trong ngành khoa cử-giáo dục, nhiều
người đã nắm hệ thống nghiên cứu bao nhiêu năm rồi thì họ không muốn những
tiếng nói của mình được nói lên.
«Cơ hội dành
cho những người giống như mình lại ít hơn. Họ không xem trọng mình. Họ thường
hay nói là “Anh là con em của VNCH nên anh sẽ nói như vậy thôi”, hay là họ xem
thường những nghiên cứu của mình. Nhưng
chính vì vậy nên mình phải cố gắng vươn lên. Mình làm nghiên cứu thì mình phải
làm nghiên cứu tốt hơn để khi nghiên cứu của mình ra, mình có buổi phát biểu
hay hội thảo thì mình phải đưa ra chứng cớ rõ ràng, mình chứng tỏ với người ta
là “Tôi không phải chỉ là con em của một người VNCH không, mà tôi là một nhà
nghiên cứu đứng đắn, làm việc đúng và đang nói lên những tiếng nói mà xưa nay
các vị đã không viết, không nói về, không cho được lên sách, không đưa đến
giảng đường».
Cản trở từ Việt Nam và tại Việt Nam trong những lần
Alex Thái trở về để thực hiện các dự án nghiên cứu thì không thể kể hết, nhất
là sau khi nhà nghiên cứu trẻ bắt đầu có những công bố hay phát biểu về công
trình của mình trên báo chí, truyền thông.
«Mình gặp những
đe dọa, nghe nói là từ phía nhà cầm quyền Việt
«Vì sao? Vì
mình nghĩ công việc mình làm là đúng và mình cũng không lựa chọn phe này phe nọ
về mặt chính trị.
«Mình là một
người làm sử, mình chỉ có thể nói ra những gì mình tìm hiểu được và mình biết
được. Còn sự cản trở thì nó luôn luôn đến với mình…»
Thế là, những dự án nghiên cứu về các chủ đề «nhạy cảm» đối với Việt Nam như: Cuộc cải
cách ruộng đất, với những phân tích tỉ mỉ cho thấy vai trò tội ác của Hồ Chí
Minh, của các cố vấn Trung Quốc trong cuộc cải cách ruộng đất đẫm máu và nước
mắt với khoảng nửa triệu người dân mất mạng; vụ án nhân văn giai phẩm, tù cải
tạo, kinh tế mớí, vấn đề lý lịch… cứ thế lần lượt ra đời sau rất nhiều lần
Alex Thái lặn lội về Việt Nam và «ăn dầm
nằm dề» tại các trung tâm, thư viện…
Những công trình nghiên cứu của Giáo sư Alex Thai Vo
đã được tập hợp lại cùng với một nhóm học giả gốc Việt và xuất bản dưới dạng
một bộ sách về lịch sử Việt Nam, nhằm bổ sung góc nhìn khác, «đa chiều» hơn về nền Cộng hoà vốn đã tồn
tại ở Việt Nam từ trước khi chủ nghĩa cộng sản du nhập.
Bộ sách được giới học thuật Mỹ đánh giá cao này hiện
đang được giới thiệu ở các bang của Hoa Kỳ với mục tiêu đưa chúng trở thành
sách giáo khoa được giảng dạy trong các trường học hay được giới thiệu trong
các thư viện trên đất Mỹ.
Cuộc
chiến đau lòng giữa anh em
Sau những ngày tháng đắm chìm trong nghiên cứu, tìm
tòi về một chính thể Cộng hoà từng tồn tại và đang bị lãng quên, bị nhìn «thiên lệch», khi được hỏi liệu đâu là
những điểm mấu chốt mà vị giáo sư trẻ tuổi muốn lưu ý trong cuộc chiến và lịch
sử Việt Nam, Alex Thái nói:
«Khi nói tới
lịch sử, người ta hay nói lịch sử được viết bởi những người thắng cuộc. Từ
những trang sử sinh viên học trong nhà trường từ lớp 1 cho đến đại học, hầu như
không nhắc tới giai đoạn của cuộc nội chiến giữa chính quyền miền Bắc và chính
quyền miền Nam, tức Việt Nam Cộng Hòa.
«Mà chỉ gói gọn
trong những câu nói “nguỵ quyền”, “nguỵ quyền theo Mỹ” và tất cả đều là cuộc
chiến kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chứ không phải là cuộc nội chiến giữa
những anh em với nhau, mà mỗi bên đều mất và tổng cộng là gần 2 triệu người,
trong khi người Mỹ chỉ mất có 58.000 người thôi.»
Theo học giả trẻ này, trên thực tế, không thể phủ
nhận sự ảnh hưởng của người Mỹ, nhưng «vai
chính» trong cuộc chiến vẫn thuộc về những người Việt
«Nếu chúng ta
không ghi nhận sự thật đó, sự tồn tại của nhau thì khó mà chúng ta có thể làm
cho đất nước mạnh hơn, làm cho con người tin tưởng hơn, mang lại cái mà nhà
nước Cộng sản hay kêu gọi là “hoà hợp, hoà giải” giữa người Việt với nhau.
«Anh kêu gọi
hoà hợp, hoà giải mà anh không công nhận sự tồn tại của tôi, lịch sử của tôi
thì làm sao hoà hợp, hoà giải được?»
«Hay như vấn đề
Hoàng Sa và Trường Sa, nếu một bên cứ tối ngày nói bên kia là ngụy quân ngụy
quyền thì làm sao anh có thẩm quyền để nói Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc về
Việt Nam?
«Vì trước kia,
Hoàng Sa và Trường Sa trước năm 1975 thuộc về Việt Nam Cộng Hòa trên danh nghĩa
quốc tế.
«Bây giờ anh cứ
gọi họ là chính thể bù nhìn, không có thật, thì làm sao anh bây giờ đứng trên
cương vị gì để nói đó là thuộc về Việt
Ngoài ra, theo nhà nghiên cứu trẻ, việc nghiên cứu
tới nơi tới chốn về nền cộng hoà tại Việt Nam, vốn đã du nhập vào từ những năm
1920, khi các nhà hoạt động chính trị thời đó như Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu…
mang «chủ nghĩa cộng hoà», «tinh thần cộng hoà» từ châu Âu, Nhật Bản,
Trung Quốc về.
«Thể chế Việt
Nam Cộng Hòa được thành lập vào năm 1954 cho đến năm 1975 đứng vững trên cái
nền tư tưởng gọi là Chủ nghĩa Cộng hòa đó. Chủ nghĩa Cộng hòa là mang đến gì?
«Nó đòi hỏi cái
tự do của con người, tự do cá nhân, xuất phát từ cuộc cách mạng của Pháp đòi
hỏi quyền công dân của con người cũng như quyền trước pháp luật. Tất cả những
yếu tố đó nó khác với chủ nghĩa cộng sản.
«Thành ra, cuộc
chiến 1954-1975 nó xuất phát từ những sự khác biệt đó. Và cũng chính từ những
khác biệt đó mà sự kiện xảy ra năm 1975, nó đưa đẩy nhiều người phải đành bỏ
nước ra đi, vì họ không thể sống được dưới cái thể chế mới đó, cái thể chế mà
mất đi hết tất cả các quyền tự do đó, tự do báo chí, tự do ngôn luận… Tất cả
những cái đó khi người ta bị mất đi thì họ đành phải bỏ nước ra đi.»
Khi nằm xuống, tất cả là con người
Công việc nghiên cứu đã mang đến cho vị giáo sư trẻ
nhiều cơ hội công việc và trải nghiệm khác ngoài giảng đường. Alex Thái cho
biết anh từng cộng tác với chính phủ Mỹ trong công việc tìm hài cốt của quân
nhân Mỹ trong chiến tranh Việt
«Khi đó mình
đang đi làm thì trường Đại học
«Để tôn trọng
cha mẹ, là những người đã trải qua dưới thể chế cộng sản và trải qua tù đày, mình
gọi cho bố và hỏi “Ba ơi, con bây giờ nhận công việc này để làm nghiên cứu tìm
hài cốt của những người mà khi xưa gọi là địch, là kẻ thù của những người giống
như ba đó. Thì ba nghĩ như thế nào? Vì con thấy đây là một công việc mà theo
con, là một công việc nhân đạo mà mình cần phải làm”.
«Thì thay vì
người cha mình giống như mình suy nghĩ là sẽ cản trở và sẽ nói không, thì bố
mình không một giây suy nghĩ và nói là “Con nên đi làm. Công việc này phải làm,
vì dù sao cuộc chiến đã qua rồi, mình biết mình là ai.
«Nhưng tất cả
khi ngã xuống cũng là người Việt
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Lịch sử VN sau 75 viết ra nội dung tuyên truyền hơn
là viết sự thật. Vậy tại sao Việt cộng lại phải né tránh và che dấu sự thật?
Đơn giản là họ, lính và dân miền bắc là 1 thế hệ bị
lừa bịp, bị lừa về công cuộc chống Mỹ cứu nước bằng những luận điệu như miền
nam đang sống trong máu và nước mắt vì bị Mỹ bóc lột của cải, hãm hiếp phụ nữ v.v…
. .
Bị lừa khi gọi chế độ VNCH là tay sai của đế quốc Mỹ
trong khi chế độ VNCH tuy cũng có tham nhũng nhưng họ cũng đã mang đến cho miền
nam VN sự trù phú về kinh tế, nền văn hóa đạo đức nhân văn chứ không man rợ lừa
bịp như chế độ Bắc cộng.
Cuối cùng sau khi chiến thắng 75 những người miền bắc
lại cố gắng lừa chính họ khi nhận được khối tài sản lớn chiếm được từ miền nam
vào, vơ vác về… đã làm mờ mắt thay vì nhận ra mình đã bị lừa về đời sống tự
do và trù phú của người dân miền nam.
Những người sáng mắt sáng lòng như Dương Thu Hương
thì tự nhiên bị biến thành kẻ phản nghịch ham bơ thừa sữa cặn của Mỹ ngụy.
Nhưng thực ra chính những người chiến thắng mới là kẻ
chia chác ham hố cái gọi là bơ thừa sữa cặn ấy mà quên đi cái phận con lừa của
mình.
Khi họ đã chọn kiếp con lừa thì dễ nhận thấy tại sao
trong giới lãnh đạo Việt cộng luôn tồn tại những đồng chí ma de, đồng chí lú
lẫn, đồng chí cá dồ đớp bò dát vàng.
Hãy tìm cho tôi trong ban lãnh đạo nhà nước Việt cộng
một nhà trí thức thực thụ. Không có đâu, chỉ có một bầy lừa, lừa ơi là lừa. 2023
rồi mà vẫn còn mị dân theo bản tánh LỪA
Lời nhạc của Trịnh như 1 lời tiên tri «đàn bò vào thành phố…» nhớ lời cha ông
mình hay chửi: đồ con lừa, ngu như bò.
No comments:
Post a Comment