Số
Phận Một Loài Chim
https://quangdabaccali.blogspot.com/2014/10/so-phan-mot-loai-chim-tran-trung-ao.html
Trần Trung Đạo
Giới thiệu:
Sự
kiện bài hát chống Mỹ Cô Gái Vót Chông được Hoa Hậu Việt
Trong thời điểm Mỹ đang cứu sống Việt Nam với 17 triệu liều vắc xin chống Covid-19, việc trình diễn những bài hát chống Mỹ là hành động ngu xuẩn ngoài tự điển. Nhưng đừng quên vẹt là một loài chim. Mỗi sáng vẹt vẫn hát mừng vui chào đón một ngày mới như được luyện tập từ nhiều năm và không thể biết hôm đó gia đình chủ đang có đại tang.
Điều đó cho thấy, dù
hiện tượng xã hội có khác nhau giữa Bắc Hàn và Việt Nam, bản chất chuyên chính
của hai chế độ vẫn giống nhau. Một em bé Bắc Hàn được huấn luyện để trở thành
vẹt và em bé Việt
. Tại
sao tuổi trẻ Hong Kong đứng dậy mà tuổi trẻ Việt
Bài
viết này viết 16 năm trước trên diễn đàn Talawas nhưng nội dung vẫn không thay
đổi vì giống như bầy chim Bắc Hàn, cho tới nay bầy chim Việt Nam vẫn còn hót
trong lồng sắt.
———————–
Cách đây không lâu, anh chủ nhiệm của một tờ báo địa
phương đến thăm và nghe các con tôi nói chúng thích nuôi thú vật kiểng (pet).
Lần sau anh trở lại với một chiếc lồng và hai con chim nhỏ để tặng các cháu.
Anh dặn kỹ: «Chim này chỉ nuôi trong nhà,
đem ra ngoài gió chúng sẽ chết.» Tôi thật không tin. Chim là phải bay nhảy
chứ làm gì ngay cả gió cũng sợ. Tôi đến một tiệm bán chim hỏi lại. Bà chủ tiệm
cũng đồng ý với anh chủ nhiệm: «Đây là
loại chim được sản xuất theo lối công nghiệp chứ không phải chim sinh nở tự
nhiên. Nếu đem ra ngoài trời, chúng sẽ chết vì không thích hợp với môi trường.»
Tôi đành giữ kỹ chim trong nhà. Vài hôm sau, một
người bạn cùng quê của tôi tới thăm. Anh nghiêm chỉnh khiển trách: «Mày là Phật tử mà bỏ tù sinh vật. Người ta
chẳng ví cảnh tù đày như cá chậu chim lồng đó sao. Phải thả chúng bay đi.»
Tôi thật khó xử, vừa cảm thấy việc «bỏ tù
sinh vật» là không nên làm nhưng thả bay đi chúng sẽ chết. Tôi phân trần
với anh: «Đây là chim công nghiệp, đem ra
ngoài chúng sẽ chết, và thả bay đi chúng càng chết nhanh hơn.» Anh bạn
Quảng
Tôi chưa hẳn đồng ý với cách cãi của anh ta nhưng phải công nhận việc tôn trọng tự do của mọi sinh vật là đúng, nên viết thư về Việt Nam hỏi ý một vị Đại Đức ở Hội An. Thầy trả lời theo lối «vạn sự do tâm»: «Chim công nghiệp vẫn là chim. Nếu môi trường xấu làm cho chúng xấu đi thì môi trường tốt sẽ làm cho chúng tốt trở lại. Hãy tập cho chúng quen dần, từng bước và khi chúng hoàn toàn quen thuộc với môi trường bên ngoài thì phóng sinh chúng đi.»
Tôi cho đó là giải pháp hợp lý. Rất tiếc tôi lại quá
bận để tập cho chim quen với thiên nhiên, bèn tặng chúng cho người em và dặn
chú ấy tập cho chúng quen dần với đời sống bên ngoài, định bụng khi chúng hoàn
toàn làm quen sẽ bàn với chú em làm lễ phóng sinh.
Tháng sau tôi trở lại nhà người em nhưng không thấy
chim. Chưa kịp hỏi, chú em trả lời: «Chẳng
giấu gì anh, ngày nào em cũng đem chim ra vườn tập. Chúng tiến bộ lắm. Chúng
rất thích cảnh thiên nhiên. Vừa thấy cảnh cây lá sum sê là chúng kêu ríu rít
lên ngay. Tuần trước, trong lúc em để chúng trên sân sau, chạy vào nhà trả lời
điện thoại, khi trở ra thì chỉ còn mấy cái lông rơi rớt bên cạnh chiếc lồng vỡ
nát và con mèo của hàng xóm đang nhảy sang bên kia hàng rào.»
Tôi an ủi chú em theo lý luận của anh bạn Quảng
Mỗi khi nhớ đến câu chuyện hai con chim, tôi lại ngậm ngùi nghĩ đến số phận của các em bé Bắc Hàn. Cuộc đời của các em không khác gì những con chim công nghiệp kia. Ngay khi các em ra đời, các cơ chế chính trị và xã hội đã được chuẩn bị sẵn để các em sống, suy nghĩ và hành động một cách thích nghi.
Tương tự như môi trường dành cho loại chim công nghiệp, cơ chế chính trị Bắc Hàn được xây dựng và tồn tại bằng niềm tin tuyệt đối nơi lãnh tụ của họ. Trong cơ chế đó sự nhầm lẫn, hoài nghi dù hợp lý đều không được cho phép tồn tại.
Trong buổi phỏng vấn dành cho tuần báo Time, người
cận vệ của Kim Chính Nhật đào thoát nhắc lại câu chuyện của một người lái xe vô
tình chạy lạc vào khu vực dinh thự của Kim Chính Nhật. Sau khi thẩm vấn anh tài
xế, đám cận vệ của Kim Chính Nhật đều đồng ý rằng anh ta thật sự đi lạc. Tuy
nhiên cách giải quyết họ chọn trong trường hợp đó là bắn chết anh ta ngay tại
chỗ. Gia đình anh tài xế được thông báo rằng anh đã «đền nợ nước» và thưởng công cho gia đình một cái tủ lạnh.
Nhiều câu chuyện, đối với người sống bên ngoài bán
đảo Bắc Hàn, có thể là chuyện hoang đường đến độ buồn cười, nhưng với người dân
Bắc Hàn lại là chân lý, đúng như một nhà thơ Việt Nam có lần đã định nghĩa: «Chân lý là đường đảng đã vạch ra và sự thật
là gì đảng đã dạy ta.»
Giờ sinh của Kim Chính Nhật, con trai Kim Nhật Thành và là đương kim lãnh tụ Bắc Hàn, được mô tả trong giáo trình tiểu học: «Lãnh Tụ Kính Yêu sinh ra trong một căn cứ quân sự bí mật bên rặng núi thánh Paektu-san (Bạch Đầu Sơn), lúc Người ra đời một có hai cầu vồng rực rỡ và một ngôi sao sáng hiện ra trên nền trời» (Người dân Bắc Hàn gọi Kim cha là Lãnh Tụ Vĩ Đại hay Lãnh Tụ Vĩnh Cửu và Kim con là Lãnh Tụ Kính Yêu).
Thật ra làm gì có căn cứ quân sự nào, chẳng trên núi
thánh nào và lại càng không có chuyện thần thoại như hai vòng cầu vồng ngũ sắc
hiện ra trong giờ Kim Chính Nhật giáng trần. Theo sử liệu của Sô-Viết cũ, anh
chàng Kim Chính Nhật sinh ra trong một đồn lính nhỏ hẻo lánh ở
Một mẩu chuyện khác về Kim Chính Nhật: «Mặc dù trước kia chưa bao giờ chơi gôn (golf), khi cầm cây gôn lần đầu Lãnh Tụ Kính Yêu đã đánh trúng ngay 5 lỗ một lần.» Và nữa, «Một lần nọ, Lãnh Tụ Kính Yêu đến kiểm tra súng của một đơn vi quân đội và trước mặt binh sĩ Người đã rút súng bắn trúng ngay mắt trái của mười con bò rừng.» Kim Chính Nhật không phải là người thường, trong ý thức của người dân Bắc Hàn, anh chàng là hiện thân của một thiên thần.
Chàng ta tuy chưa bao giờ đi lính một ngày nhưng được
gọi trong sách là «Tướng Trời». Tại
Bắc Hàn, ngay cả chiếc khăn để lau tấm ảnh của hai cha con họ Kim cũng không
được phép dùng để lau các đồ vật khác trong nhà. Giống như những con chim công
nghiệp, các em bé Bắc Hàn cũng líu lo mỗi sáng, nhưng nếu ai lắng tai nghe, bài
hát các em hát trong giờ vào lớp luôn bắt đầu bằng câu: «Hoa nở nhờ có không khí và các em cười nhờ ơn của Kim Lãnh Tụ Vĩ Đại.»
Học sinh Bắc Hàn được dạy phải «yêu tổ quốc và yêu đồng bào» nhưng tổ quốc của em được mô tả trong
sách vở không phải là một quốc gia nghèo đói, cô lập với thế giới bên ngoài mà
một thiên đường trên trái đất dưới sự lãnh đạo anh minh của Kim Lãnh Tụ.
Trong các ví dụ được dùng ở trường học, từ văn chương
đến toán học, cuộc đời và sự nghiệp của hai cha con họ Kim luôn được dùng để ví
những điều tốt đẹp và «đế quốc Mỹ xâm
lược» luôn được dùng để ám chỉ những điều xấu xa tội lỗi nhất trên đời.
Sinh viên học sinh Bắc Hàn rất kiêu căng khi nói về lịch sử và dân tộc Triều Tiên vì một lý do đơn giản, ngoài những câu chuyện tuyên truyền được dạy ở trường, họ không biết gì về lịch sử loài người và cũng không biết đúng về lịch sử của tổ tiên họ. Và với một môi trường như thế, nhiều thế hệ người dân Bắc Hàn, hơn nửa thế kỷ qua đã tiếp tục sinh ra, lớn lên trong số phận một loài chim công nghiệp.
Mặc dù những mẩu chuyện trên có thể gợi lại trong ký
ức của những người Việt lớn tuổi những hình ảnh, những tiếng thì thầm nghe rất
quen quen, tuổi thơ Việt
Trong lúc nhiều nơi vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, đa
số tuổi thơ Việt
Như vậy có gì giống nhau trong hoàn cảnh của hai em
thiếu nhi Bắc Hàn và Việt
Có chứ. Hai cơ chế chính trị ảnh hưởng đến đời sống của các em bé Bắc Hàn và Việt
Cả hai cơ chế chính trị đều nhằm ngặn chặn mọi suy
nghĩ độc lập và hủy diệt mọi khả năng phản kháng của con người. Quyền căn bản
đầu tiên trong nghiên cứu khoa học là quyền đặt vấn đề, thế nhưng quyền đó
không đươc tôn trọng trong hai xã hội Bắc Hàn và Việt
Hiện nay, nhiều quốc gia và hàng trăm tổ chức thiện
nguyện, tôn giáo, nhân đạo khắp thế giới đang tìm mọi cách để cứu giúp thiếu
nhi Bắc Hàn, nhưng đồng thời, mọi người cũng đồng ý rằng, tất cả những gì họ
đang làm chỉ là những biện pháp vá víu trong lúc chờ đợi một sự thay đổi toàn
diện và căn bản.
Đúng vậy, sinh mệnh của một quốc gia không thể thay đổi bằng vài bao bột mì, hướng đi của một đất nước không thể được lót bằng dăm ba lon sữa và hạnh phúc của một dân tộc không bao giờ đến bằng sự vuốt ve an ủi từ những bàn tay thương xót bên ngoài.
Số phận của một dân tộc phải được quyết định bằng mồ
hôi nước mắt, bằng những tấm lòng tận tụy với tương lai dân tộc, bằng đức tính
kiên nhẫn làm việc vì đất nước của chính người dân nước đó. Và dù diễn ra dưới
bất cứ hình thức nào, nhẹ nhàng hay cứng rắn, xói mòn hay cường tập, thay đổi
cơ chế chính trị vẫn là mục tiêu quyết định của mọi cuộc cách mạng xã hội.
Trần Trung Đạo
September 30, 2014
No comments:
Post a Comment