Cuộc
Đấu Tranh Này
Trần Trung Đạo
(Đặc San Lâm Viên)
«Đừng
tự nguyện thực thi chính sách phân hóa kẻ thù giùm cho đảng CS. Đừng để lòng
yêu nước bị CS khai thác như CS đã từng làm khi đẩy nhiều triệu tuổi trẻ miền
Bắc vào lò lửa chiến tranh và dụ dỗ nhiều tuổi trẻ miền Nam trở thành những tay
sai cho đảng lũng đoạn xã hội miền Nam trước năm 1975.»
Một câu hỏi mà người viết thường được hỏi và cũng thường được nghe tranh
luận là «Việt Nam có nhiều trăm tù nhân
lương tâm bị CS bỏ tù với những bản ác khắc nghiệt nhưng tại sao nỗ lực của
người Việt, trong cũng như ngoài nước, chỉ tập trung vận động cho một vài
người?»
Câu hỏi đúng về mặt tình cảm nhưng có lẽ nên phân tích sâu thêm về lý
luận. Cuộc đấu tranh nào cũng thế, có những người tranh đấu, có phong trào
tranh đấu nhưng trên hết phải có biểu tượng của cuộc đấu tranh.
Việt
Nam có một phong trào dân chủ chưa?
Định nghĩa một cách tổng quát, phong trào là tập hợp của những người
cùng chia sẻ một niềm tin, một ước muốn, một mục tiêu nhất định nối kết nhau bằng
tình cảm và sự tin cậy. Đặc điểm để hình thành một phong trào xã hội là các
thành viên tham gia sở hữu những nhận thức căn bản về những bất công xã hội họ
đang chứng kiến, có khả năng hành động tập thể, có không gian thông tin, có cơ
hội bày tỏ quan điểm.
Bốn mươi ba năm trước, Việt Nam chìm sâu trong bóng tối của chủ nghĩa
CS. Không có không gian và thời gian như dừng lại. Nhưng ngày nay điều kiện thế
giới và cuộc cách mạng tin học đã ít nhiều làm thay đổi nhận thức nhiều người
Việt. Tuy chưa đủ lớn mạnh như tại các nước độc tài CS trước 1991 hay độc tài
không CS như Miến Điện, Ai Cập nhưng qua định nghĩa rộng đó, Việt Nam đã có
phong trào dân chủ.
Biểu tượng của phong trào thường là một hay một số người có những hoạt
động nổi bật, gây được tiếng vang quốc tế, được nhiều người biết đến và thu
phục được cảm tình của các thành viên trong phong trào.
Nelson Mandela không phải là người sáng lập nên tổ chức Nghị Hội Toàn
Quốc Nam Phi (African National Congress) và chỉ là một trong tám người bị kết
án chung thân trong phiên xử ngày 12 tháng Sáu năm 1964. Chuyến bay đêm ra nhà
tù trên đảo Robben Island có bảy tù nhân chứ không phải một mình Nelson
Mandela. Tuy nhiên, thế giới gần như không biết gì nhiều về Walter Sisulu,
Govan Mbeki và năm người khác mà chỉ biết Nelson Mandela. Lý do, Nelson Mandela
là biểu tượng đấu tranh của phong trào chống kỳ thị chủng tộc tại Nam Phi.
Tương tự, thế giới nỗ lực vận động cho bà Aung San Suu Kyi và gần như bỏ
qua số phận của nhiều ngàn tù chính trị bị giam giữ tại nhà tù Insein Prison ở
Rangoon suốt từ năm 1962 khi tướng Ne Win đảo chánh chính phủ dân chủ và thiết
lập bộ máy độc tài quân phiệt.
Trong 15 năm, ngoại trừ một thời gian ngắn bị giam trong một căn nhà nhỏ
nằm trong khu vực nhà tù Insein, bà Aung San Suu Kyi sống trong một biệt thự,
có khu vườn rộng, không phải lao động khổ sai, không đói khát, an nhàn đọc
sách. Lý do thế giới tập trung ủng hộ bà vì bà là biểu tượng cho cuộc đấu tranh
chống độc tài quân phiệt Miến Điện.
Phong trào dân chủ Việt Nam thiếu những biểu tượng đấu tranh có nhiều
tiện nghi, tầm mức và lâu dài như Nelson Mandela hay Aung San Suu Kyi. Nhưng
nếu chưa có, chẳng lẽ ngồi chờ một lãnh tụ anh minh xuất hiện dẫn dắt phong
trào hay sao? Nelson Mandela và Aung San Suu Kyi là tù nhân, nhưng quan trọng
hơn là tù nhân biểu tượng của cuộc đấu tranh. Ủng hộ Nelson Mandela và Aung San
Suu Kyi là một cách ủng hộ cho phong trào dân chủ tại Nam Phi và Miến Điện.
Phong trào dân chủ Việt Nam thiếu những biểu tượng đấu tranh có nhiều
tiện nghi, tầm mức và lâu dài như Nelson Mandela hay Aung San Suu Kyi. Nhưng
nếu chưa có, chẳng lẽ ngồi chờ một lãnh tụ anh minh xuất hiện dẫn dắt phong
trào hay sao? Không. Thay vào đó, trong mỗi giai đoạn, phong trào dân chủ có
một hay hai biểu tượng tính theo thời gian họ có những hoạt động nổi bật và bị
CSVN kết án.
Nguyễn Đan Quế (1978, 1990), Hà Sĩ Phu (1996), Lê Chí Quang (2002), Phạm
Hồng Sơn (2003), Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân (2007), Nguyễn Văn Hải
(2008), Đoàn Huy Chương, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng (2010), Lê
Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long, Trần Huỳnh Duy Thức (2010), Cù Huy
Hà Vũ (2010), Tạ Phong Tần (2012), Lê Quốc Quân (2012), Nguyễn Phương Uyên,
Đinh Nguyên Kha (2013), Nguyễn Văn Đài (2015), Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (2016). Đó
là chưa nhắc đến các vị lãnh đạo tôn giáo và một số khá đông cá nhân và đoàn
thể khác.
Những người được xem là biểu
tượng của một giai đoạn đấu tranh dân chủ tại Việt Nam trước hết là vì lòng can
đảm. Họ được vinh danh, ca ngợi cũng chỉ vì họ đã dâng hiến tuổi thanh xuân cho
tương lai tự do dân chủ của đất nước. Mọi ca ngợi hay vinh danh dành cho họ đều
chỉ giới hạn trong không gian và thời gian họ hoạt động và bị tù. Báo chí và dư
luận thế giới, cả người Việt ở hải ngoại, khó có thể biết hết và dành những
quan tâm đúng mức cho một danh sách dài những tù nhân lương tâm đang bị CS bỏ
tù tại Việt Nam, do đó, biểu tượng đấu tranh là cần thiết. Vai trò của một biểu
tượng không chỉ đúng cho trường hợp Việt Nam mà là một nguyên tắc cách mạng đã
chứng minh tại hầu hết các cuộc cách mạng dân chủ trên thế giới.
Những người được xem là biểu tượng của một giai đoạn đấu tranh dân chủ
tại Việt Nam trước hết là vì lòng can đảm. Họ được vinh danh, ca ngợi cũng chỉ
vì họ đã dâng hiến tuổi thanh xuân cho tương lai tự do dân chủ của đất nước.
Mọi ca ngợi hay vinh danh dành cho họ đều chỉ giới hạn trong không gian và thời
gian họ hoạt động và bị tù. Nếu họ được tự do, cám ơn họ đã đi một chặng đường
cùng với phong trào dân chủ nói riêng và đất nước nói chung, sau đó nên để họ
bình yên với chọn lựa của mình.
Phần đông trong số họ chẳng phải là Nelson Mandela, Aung San Suu Kyi,
Václav Havel hay Andrei Sakharov. Họ đứng lên chỉ vì bất bình trước một xã hội
bất công và chấp nhận tù đày. Đừng kỳ vọng quá nhiều vào họ và cũng đừng đặt họ
vào những vị trí mà họ chưa thể đứng vững để rồi thất vọng, chán chường, trách
móc và quay sang hằn học.
Trong tuyển tập Mao Trạch Đông,
họ Mao từng nói nhiệm vụ của đảng CS không chỉ thắng kẻ thù nhưng quan trọng
hơn là phân hóa kẻ thù. Ngay từ thời Lenin, ba phương pháp chính trị học đã
được các chế độ CS dùng để vô hiệu hóa một đối tượng: cô lập hóa, trung lập hóa
và thỏa hiệp. Trong tuyển tập Mao Trạch Đông, họ Mao từng nói nhiệm vụ của đảng
CS không chỉ thắng kẻ thù nhưng quan trọng hơn là phân hóa kẻ thù. «Phân hóa kẻ thù» trong trường hợp đang
bàn là làm cho mọi người chung quanh ghét bỏ, khinh bỉ và xa lánh một đối
tượng.
Gắn cái nhãn «dân chủ cuội»
hay «đấu tranh để được ra nước ngoài»
là cách dễ nhất để cô lập một đối tượng. Với suy nghĩ nặng cảm tính của nhiều
người Việt, không cần phải lập lại ba lần như trong chuyện «Tăng Sâm giết người» mà chỉ chụp mũ một
lần cũng đủ làm mọi người xa lánh đối tượng mà chế độ CS cần cô lập. Rất buồn,
cho tới nay đảng CSVN chứng tỏ rất thành công với chiến thuật rất căn bản, quen
thuộc nhưng hữu hiệu này.
Đừng tự nguyện thực thi chính sách phân hóa kẻ thù giùm cho đảng CS.
Đừng để lòng yêu nước bị CS khai thác như CS đã từng làm khi đẩy nhiều triệu
tuổi trẻ miền Bắc vào lò lửa chiến tranh và dụ dỗ nhiều tuổi trẻ miền Nam trở
thành những tay sai cho đảng lũng đoạn xã hội miền Nam trước năm 1975.
Còn những kẻ cơ hội thì sao? Vâng, những kẻ cơ hội bao giờ cũng có, ở
đâu cũng có, lãnh vực nào cũng có. Trong phong trào dân chủ Việt Nam còn non
trẻ, phân tán, lỏng lẻo và phải đương đầu với khó khăn từ mọi phía cũng vậy,
khó có thể tránh khỏi những người núp dưới chiếc dù lý tưởng tự do dân chủ để
kiếm sống hay trục lợi bằng việc lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác.
Tuy nhiên, không nên từ vài kẻ cơ hội để suy ra hay đánh mất niềm tin vào cả
một phong trào.
Trong danh sách người viết kể ở phần trên, có ai biết Lê Chí Quang,
người một thời đã đánh thức bao nhiêu triệu người với bài viết «Hãy cảnh giác với Bắc Triều» bây giờ
đang ở đâu, làm gì và còn có mặt hay không trên hành trình tranh đấu hôm nay?
Chắc không nhiều người còn nhớ. Nhưng điều đó không quan trọng. Trên
chặng đường tranh đấu gian nan, có những người đứng chờ ở mỗi sân ga để bước
lên cùng đi với đất nước. Cũng ngay tại sân ga đó lại có người bước xuống theo
chọn lựa riêng của mình. Họ mệt mỏi, họ chán nản, họ hết năng lực, họ thỏa hiệp
hay có thể vì bất cứ lý do nào. Dù chọn lựa của họ là gì đi nữa vẫn cám ơn
những cống hiến của họ và có họ hay không con tàu vẫn tiếp tục băng trên đường
lịch sử mang theo những hành khách mới.
Tất cả hiện đang sống trong địa ngục trần gian ở Việt Nam
Ngoài ra, một danh sách trên 200 tù nhân khác trong đó có những tên tuổi
quen thuộc như Trần Anh Kim 14 năm tù, Trần Thị Nga 9 năm tù, Nguyễn Hoàng Quốc
Hùng 9 năm tù, Nguyễn Trung Tôn 12 năm tù, Trương Minh Đức 12 năm tù, Nguyễn
Bắc Truyển 9 năm tù, Phạm Văn Trội 7 năm tù.
Tất cả hiện đang sống trong địa ngục trần gian ở Việt Nam. Hãy làm quen
và cùng đi với họ trong cuộc đấu tranh này.
Trần Trung Đạo
(Đặc San Lâm Viên)
No comments:
Post a Comment