Gửi
các bạn ở hải ngoại.
Trần Bình
Tác
giả bài viết ký tên Trần Bình trong bài viết dưới đây, dường như nhân
danh người trong nước thì phải, nhắn gửi các bạn Việt Nam «tị nạn chính
trị» đang ở hải ngoại.
Khác
ý thường khó thích, qúy vị tùy nghi
Các bạn chửi Cộng Sản 43 năm nay chưa thỏa lòng sao?
Đã hơn 43 năm, các bạn cứ tiếp tục chửi bới, và chế độ hà khắc ở Việt Nam vẫn tiếp
tục tồn tại.
Hiện nay, ngay từ trong nước, đã có nhiều nhà dân chủ
đứng lên bất chấp nguy hiểm để đấu tranh, điều này đã bộc lộ rõ những nhượng bộ
và yếu kém của chế độ. Nhưng sao đến giờ vẫn chưa có một phong trào dân chủ đủ
mạnh để thách thức chế độ?
Câu trả lời: bao năm qua, ta cứ mãi lo «địch vận»: Nói xấu, chửi bới chế độ hoặc
kêu gọi chế độ tự thay đổi, mà không lo”dân vận”:
Củng cố sức mạnh dân chủ của cộng đồng hải ngoại để
thúc đẩy «dân vận» trong nước và bước
cuối cùng là tạo nên một sức mạnh toàn dân buộc chế độ phải thay đổi.
Như vậy, rõ ràng là thất bại không phải là do «địch» mạnh, mà do «ta» yếu. Nói rõ hơn, dân trí Việt Kiều, nhất là trong số những
người hay về Việt Nam, quá yếu kém nên đã không thể thúc đẩy một phong trào dân chủ
toàn dân ở trong nước.
Người trong nước thì bị bưng bít thông tin nên mù mờ
về khái niệm dân chủ pháp trị đã đành, còn người Việt nước ngoài, những người
đã định cư ở những xứ có nền dân chủ pháp trị cao nhất trên thế giới, thì sao?
Một sự thật đáng buồn: ngoại trừ một số ít trí thức
hiếm hoi (tỉ lệ cao hơn ở các nước Châu Âu) có thể viết lách, lý luận và còn
chút ưu tư đất nước, còn lại đa số Việt Kiều mặc dù đã tiếp cận với nền văn
minh dân chủ Phương Tây đã lâu nhưng đã chẳng học hỏi được gì, bởi đa số họ vốn
xuất thân từ một lối sống èo uột nửa Tây nửa phong kiến, khi ra được nước ngoài
(dù là vượt biên, HO, con lai hay diện ODP) đều chỉ biết có một mục tiêu duy
nhất là đồng tiền chứ không biết trau dồi tri thức (lười đọc sách, chỉ nghe
nhạc hoặc xem Video).
Họ còn cư khư khư giữ lấy những cái «Việt Nam» lẽ ra phải bị đào thải từ lâu.
Họ sợ lớp trẻ quên tiếng Việt nhưng lại không biết lo rằng coi chừng tiếng Anh
của chúng chưa đủ để tiếp cận tinh hoa văn hóa của phương Tây. Họ còn thích
nghe những bản nhạc than khóc não nùng èo uột muôn thưở kiểu Việt Nam vốn có
khả năng làm con người mềm yếu, mất tính chiến đấu (kiểu băng nhạc Thúy Nga Paris) mà
trước năm 1975 đã góp phần vào sự bại trận của miền Nam.
Ngoại ngữ kém cỏi (tiếng Mỹ, Pháp...) cũng là một đặc
điểm nữa của cộng đồng Việt Kiều. Không phải là điều đáng ngạc nhiên khi dư
luận Mỹ (và ở các quốc gia Châu Âu khác) cho tới giờ này vẫn biết rất ít về
công cuộc đấu tranh dân chủ của người Việt hải ngoại. Bởi vì trong đa số VK,
khả năng viết, nói và đọc ngoại ngữ rất kém, cho nên không thể trao đổi tư
tưởng hoặc truyền đạt thông điệp của mình cho người bản xứ.
Có một sự việc đáng buồn nhưng ít ai biết từ mấy chục
năm qua, đến gần đây mới lộ ra. Ở New Orleans, US, nếu không có cơn bão Katrina
vừa rồi, thì đâu có ai biết là rất nhiều người Việt định cư ở New Orleans không
biết nói tiếng Anh và không thể tiếp xúc với Cảnh Sát khi có việc cần (đây là
những người qua đây từ 1975 đã có cơ nghiệp vững vàng, chứ không phải những
người mới qua).
Ở những nơi tập trung đông người Việt như California,
Georgia, Texas, và vùng Washington DC, mọi giao dịch đều dùng tiếng Việt, kết
quả là trình độ ngoại ngữ của người Việt rất kém.
Đã không tiến bộ, thì phải thụt lùi. Lối tư duy, lý
luận và cách hành xử của Việt Kiều giờ này chẳng khá hơn bao nhiêu khi còn ở
Việt Nam .
Hãy xem xét những hoạt động «văn hóa»
của Việt Kiều ở hải ngoại. Có mấy ai đọc sách, suy tư, hoặc viết lách khi rảnh
rang. Họ chỉ biết, từ năm này qua năm khác (1984 đến giờ) khi rảnh thì đón mua
băng Thúy Nga Paris để nghe đi nghe lại những bài nhạc «quê hương» cũ rích chỉ thay đổi có ca sĩ trình bày và để nghe ông Nguyễn Ngọc Ngạn và cô «đào» dài chân mặc váy
ngắn (và rất ưa «phô» nó ra) Nguyễn Cao Kỳ Duyên nhai đi nhai lại ba cái chuyện đàn ông đàn bà ghen tuông nhảm nhí, thiếu
vắng chiều sâu về tâm lý xã hội cũng như nghệ thuật hài hước.
Tương tự như vậy, giới Việt Kiều rất «mê» HLinh và VSơn với những trò hề rẻ
tiền được lập đi lập lại muôn thuở: ỏng ẹo giả gái, giả giọng Phú Yên, giọng
Bắc, giọng Quảng, lời lẽ chợ trời thô tục.
Những thứ giải trí thô lậu này xem ra vô bổ vô hại,
nhưng thật ra là tai hại rất nhiều cho công cuộc đấu tranh dân chủ, vì chúng vô
tình đóng góp vào chiến dịch «địch vận»
của Cộng sản Việt Nam ngay trong lòng cộng đồng Việt Kiều. Nếu bạn là một cán bộ địch vận cộng sản,
còn gì mừng cho bằng khi những kẻ ngày xưa đã từng lớn tiếng tự nhận là «tị nạn chính trị» phải hy sinh cả tính
mạng bản thân và gia đình để «đi tìm bến
bờ tự do», giờ này chỉ biết chạy đôn chạy đáo kiếm tiền, cơm ngày 3 bữa no
nê nằm ễnh ngửa trên sa lông thưởng thức những băng nhạc hề nhảm nhí, những bản
nhạc than khóc hay ca tụng (rỗng tuếch) quê hương đất nước và hễ có dăm ba
ngày nghỉ và dư vài ngàn đô là đem về Việt Nam «thả»,
xây nhà cất cửa, du lịch, ăn nhậu - đàn bà thì khoe khoang đồ trang sức quần áo,
đàn ông thanh niên thì đi tìm gái, lấy vợ «hai,
hoặc ba».
Mỗi năm, hàng triệu người Việt về thăm quê, ngoại trừ
một vài trường hợp hiếm hoi chuyển tải một số tài liệu dân chủ vào trong nước,
còn đại đa số là về Việt Nam để vung tiền đô la, khoe khoang, hưởng thụ, giải trí.
Thậm chí còn buôn lậu nữ trang hoặc ma túy. Khi về Việt Nam, họ cố tình ăn mặc cho «ra vẻ Việt kiều», họ đòi hỏi tiện nghi này nọ,
chê bai đường sá, nhà cửa ở Việt Nam thiếu tiện nghi. Chẳng trách sao người Việt
trong nước vẫn đang nhìn Việt Kiều qua lăng kính «đô la». Dưới mắt họ, Việt Kiều là những «chủng loại» lạ lùng chẳng giống ai từ nước ngoài về, có rất nhiều
tiền đô và cách ăn mặc, cư xử, dáng dấp ngoại hình không giống người trong nước
(mập, trắng trẻo, xem «sang» hơn, hay
đeo cái «bao tử» (túi đựng tiền xu) ở
bụng, đeo nhiều vòng vàng nữ trang hơn...), khi nói chuyện thì giả bộ quên
tiếng Việt hoặc bập bẹ vài chữ tiếng Anh cho ra vẻ.
Về khía cạnh nhân đạo, không thể khoe khoang hưởng
thụ ngay trên quê hương mình vốn vẫn đang rất nghèo với hàng chục triệu người
dù phải làm việc cật lực mà mỗi ngày không kiếm được hơn một đô la (khoảng 16
ngàn VNĐ). Nói thẳng ra, đây là hành động vô lương tâm.
Về khía cạnh dân chủ, cách hành xử nhố nhăng của đa
số Việt Kiều khi về nước đã vô tình phá hoại (undermine) sự nghiệp đấu tranh
của các nhà dân chủ trong cũng như ngoài nước. Đất nước còn nghèo, người Việt Nam cần
tiền để mưu sinh. Tiền đô có thể giảm cái đói nghèo tạm thời. Nhưng để đổi đời,
người Việt Nam
cần một chế độ dân sinh dân chủ. Để được như vậy, người Việt trong nước cần
những tấm gương dân chủ để noi theo, chứ không phải những tấm gương «đô la» qua lối hành xử nhăng nhít của
Việt Kiều hiện nay.
Chừng nào mà người dân trong nước nhìn mỗi Việt Kiều
về nước như là một biểu tuợng của tinh thần trung thực, nhân ái, công bằng, tự
do và dân chủ, trái ngược với hình ảnh mà họ thấy từ những cán bộ Đảng giảo
quyệt, tàn ác, tham lam, độc đoán, thì chừng đó sự nghiệp dân chủ cho Việt Nam
mới hy vọng có cơ hội.
Không bắt buộc mỗi Việt Kiều về nước phải là một «chiến sĩ dân chủ».. Nhiều Việt Kiều bây
giờ không màng đến chuyện chính trị vì lý do này khác. Đây là tự do cá nhân của
họ, ta không thể bắt buộc. Tuy nhiên, với tư cách là một người Việt Nam sống ở
những xứ sở dân chủ có nền dân trí cao độ, họ có trách nhiệm phải thể hiện một
lối sống văn hóa xứng đáng với người dân và xứ sở đã cưu mang giúp đỡ họ trong
những ngày khốn cùng chân ướt chân ráo mới nhập cư. Chính xã hội mang tính
trung thực, năng động, nhân đạo, công bằng, dân chủ cao độ của người dân Tây
Phương đã giúp cho người Việt định cư ở nước ngoài có thể hội nhập và thành đạt
nhanh chóng.
Vậy thì những người Việt này sau khi thành đạt rồi
phải có trách nhiệm, phải học hỏi và thực hành tinh thần này mỗi nơi, mỗi lúc.
Khi ở bản địa thì không được gian lận, luồn lách qua
mặt luật pháp (kiểu giả nghèo xin foodstamps, giả ly dị để xin trợ cấp single
parents, đi làm tiền mặt để trốn thuế....) để khỏi phá vỡ nền dân chủ quí giá
mà chúng ta đang thừa hưởng.
Khi về Việt Nam
thì hãy là tấm gương sáng về đạo đức, dân trí để hầu khai sáng dân trí và vô
tình hay hữu ý thúc đẩy một lộ trình tự do dân chủ cho Việt Nam .
Mỗi Việt Kiều, khi về Việt Nam , phải hòa đồng (chứ không hòa
nhập) với người trong nước. Phải ăn như họ. Phải mặc như họ. Phải chịu đựng cái
họ phải chịu đựng và phải vui cái vui của họ. Tuy vậy, không đánh mất mình và
luôn tận dụng mọi cơ hội để noi gương sáng dân trí. Không cần thiết phải đả
động đến các vấn đề chính trị, nhưng phải gieo trồng hạt giống của tư tưởng dân
chủ. Đây là con đường tuy dài nhưng thực tế và chắc chắn.
Hãy làm «dân
vận» bằng những hành động cụ thể nhất có thể làm được. Nếu bạn đồng ý với
bài viết này, hãy email hay đi mua ngay một máy in rẻ tiền, một xấp giấy in, và
in bài viết này gửi tới địa chỉ của những người quen (hay không quen) của bạn ở
Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Nga..., nhất là những người mà bạn biết rằng hay về Việt Nam thăm
thân nhân hay du lịch.
Đừng sợ mất lòng. Hãy đánh thức lương tâm, khai sáng
dân trí của Việt Kiều để mỗi Việt Kiều bình thường khi về nước sẽ là một biểu
tượng của tinh thần trung thực, công bằng, nhân ái, tự do và dân chủ.
Trần Bình
No comments:
Post a Comment